ก.ล.ต. เปิดเฮียริ่ง! ขยายค่าฟียื่นแบบ “ไฟลิ่ง-รายงานประจำปี” ปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็น มาตรการขยายเวลาลดหย่อนค่าธรรมเนียมยื่นแบบ filing และแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปีการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ออกไปอีก 3 ปี (2567-2569) รวมถึงค่าที่ปรึกษาในการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ ไม่เกิน 50,000 บาท/ปี เพื่อสนับสนุนธุรกิจคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจก


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็นหลักการและร่างประกาศเกี่ยวกับการขยายเวลาการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (แบบ filing) และแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี สำหรับบริษัทที่เปิดเผยข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ออกไปอีก 3 ปี และขยายขอบเขตการลดหย่อนให้รวมถึงค่าที่ปรึกษาในการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ เพื่อสนับสนุนภาคธุรกิจให้มีการดำเนินงานที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นรูปธรรม และส่งเสริมการเปิดเผยข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่น่าเชื่อถือ

โดยตามที่ ก.ล.ต. ได้ออกมาตรการสร้างแรงจูงใจให้แก่บริษัทที่เสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนและบริษัทจดทะเบียน ที่จ้างผู้ทวนสอบการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ในระยะแรก โดยออกประกาศสำนักงาน ก.ล.ต. ที่ สม. 18/2564 เรื่อง มาตรการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี สำหรับบริษัทที่เปิดเผยข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ลงวันที่ 10 มีนาคม 2564 ซึ่งจะสิ้นสุดมาตรการลดหย่อนค่าธรรมเนียมในปี 2566 นั้น

เพื่อเป็นการสนับสนุนมาตรการดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ก.ล.ต. จึงเห็นควรเสนอขยายระยะเวลาและขอบเขตมาตรการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการยื่นแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (แบบ filing) และแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปีสำหรับบริษัทที่เปิดเผยข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและมีการจ้างผู้ทวนสอบในการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ออกไปอีก 3 ปี (ปี 2567 – 2569) โดยขอบเขตการลดหย่อนค่าธรรมเนียมให้รวมถึงค่าใช้จ่ายจากการจ้างที่ปรึกษาในการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ด้วย

ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่บริษัทนำมาขอลดหย่อนค่าธรรมเนียมจะต้องเป็นค่าใช้จ่ายในการจ้างผู้ทวนสอบและ/หรือที่ปรึกษาในการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 50,000 บาทต่อปี

Back to top button