แฉแหลก! ไอ้โม่งทุจริตงาน “ดีอีเอส” จับตาใครเป็นขาวิ่ง NT ตัวจริง?

“ฐากร” เปิดหัวแฉขบวนการทุจริตกระทรวงดีอีฯ คนวงในรับ NT เป็นขุมทรัพย์จริง เหตุเงินสะพัดปีละแสนล้าน ชี้เป้าไอ้โม่งจอมวิ่ง! จ้องตาเป็นมันงาน 5G-คลาวด์กลาง-Network ศูนย์ราชการ พบพิรุธหลายโครงการประโยชน์ไม่ชัด แต่มีมือดีโผล่ล้วงลูกเร่งลงทุนหรือจัดซื้อ-จัดจ้าง


ผู้สื่อข่าวรายงาน จากกรณีที่นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยสร้างไทย ออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับการตรวจสอบของศูนย์ปราบโกงพรรคไทยสร้างไทย ภายหลังได้รับร้องเรียนเรื่องความไม่โปร่งใสภายในกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) โดยเฉพาะการดำเนินงานของ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงดีอีเอส รวมถึงโครงการต่างๆ ที่ได้รับอนุมัติจากกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยระบุว่ามีหลายโครงการที่มีความน่าสงสัย ส่อว่าอาจจะมีการทุจริต

ทั้งนี้แหล่งข่าวระดับสูงใน NT กล่าวถึงประเด็นดังกล่าว โดยเปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ว่าการดำเนินการโครงการต่างๆของ NT เป็นไปตามกฎหมายการจัดตั้งรัฐวิสาหกิจที่มีคณะกรรมการกลั่นกรอง และตรวจสอบโครงการ ก่อนส่งเรื่องให้คณะกรรมการบริหารพิจารณาอนุมัติ ซึ่งแต่ละโครงการสามารถตรวจสอบย้อนหลังได้

ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวอีกรายใน NT แสดงมุมมอง โดยยอมรับว่า ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ NT จะถูกจับตามองจาก ส.ส.ฝ่ายค้าน และสังคม ถึงการดำเนินการ เพราะหากไปดูงบการเงินในแต่ละปี จะพบว่ามีการจัดงบประมาณสำหรับการลงทุนปีละเกือบ 1 แสนล้านบาท โดยเฉพาะปัจจุบันมีโครงการใหญ่หลายโครงการที่รอดำเนินการอยู่ อาทิ โครงการพัฒนาระบบคลาวด์กลางภาครัฐ (Government Data Center and Cloud Service: GDCC) และโครงการปรับปรุงโครงข่าย (Network) อาคารศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ

นอกจากนี้ ยังมีโครงการ 5G บนคลื่น 26GHz ซึ่งเป็นที่จับตามองของหลายฝ่าย เนื่องจากมีงบประมาณลงทุนถึง 6,705.6 ล้านบาท ปัจจุบันพบว่าฝ่ายบริหารยังมีความเห็นไม่ตรงกันทั้งหมด โดยเฉพาะประเด็นเรื่องความคุ้มค่าในการดำเนินการ และจำนวนลูกค้าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่มีการวางแผนไว้หรือไม่ แม้จะเริ่มมีการจัดหาผู้รับจ้างในโครงการแล้ว รวมถึงกระแสข่าวที่มีเอกชนบางราย อยากเข้ามามีส่วนร่วมกับโครงการนี้ โดยใช้วิธีประสานงานผ่านฝ่ายปฎิบัติการทั้งที่ฝ่ายบริหารยังไม่ทราบเรื่อง ซึ่งประเด็นนี้อาจส่งผลให้ต้องมีการทบทวนโครงการอีกครั้ง เนื่องจากมีการดำเนินการเป็นพิรุธหลายส่วน โดยเฉพาะความเร่งรีบอย่างผิดปกติในการผลักดันโครงการ ซึ่งอาจเข้าข่ายเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มทุนเอกชนบางรายโดยที่รัฐต้องกลายเป็นผู้เสียประโยชน์ด้วย

“เอ็นทีขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งขุมทรัพย์ของผู้มีอำนาจหลายๆคน งบลงทุนปีละเกือบแสนล้าน ทรัพย์สินเกือบๆสองแสนล้าน ณ วันนี้มีโครงการใหญ่หลายโครงการรออยู่ เช่น GDCC Cloud กลางภาครัฐ, การปรับปรุง Network ศูนย์ราชการ และ 5G คลื่น 26Ghz Core Network ที่ยังหาลูกค้าไม่ได้ แต่อยากจะลงทุน ทำให้หลายคนวิ่งกันฝุ่นตลบในกระทรวงดีอี ว่ากันว่ามีเจ้ายอมจ่ายแบบ Prepaid เพื่อให้ได้งาน บางรายเข้าไม่ถึงผู้ใหญ่ก็พยายามทุกวิถีทางวิ่งบอร์ดบางคน เสนอผลประโยชน์กันมากมาย บอร์ดเอ็นทีหลายคนก็เริ่มส่งสัญญาไม่เอาด้วยอยากจะให้ชะลอโครงการที่ดูแล้วไม่ค่อยจะดูดีเท่าไหร่ โดยเฉพาะ 5G 26Ghz ที่ขนาดโอเปอเรเตอร์รายใหญ่อื่นๆยังไม่กล้าลงทุนอะไรเลย เพราะหาลูกค้าไม่ได้ แต่ฝ่ายจัดการเอ็นทีใช้เวลาเพียงอาทิตย์เดียวก็หาผู้รับจ้างได้เสร็จสรรพ แบบไม่มี Latency กันเลยทีเดียว ลือกันว่าตัวผู้ใหญ่เองยังไม่รู้เรื่องอะไร ลูกน้องจัดการให้หมด โดนป้ายยาแรงไปหลายกระเป๋า หลายฝ่ายเริ่มได้กลิ่นไม่ดี รอดูกันว่าจะออกหัวหรือก้อย” แหล่งข่าวจาก NT กล่าว

Back to top button