BBGI ส่งซิก Q4 ผลงานสดใส! ลุยตั้งโรงงาน CDMO แห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

BBGI เผยแนวโน้มธุรกิจไตรมาส 4/66 มีทิศทางดี เดินหน้าตั้งโรงงาน CDMO เชิงพาณิชย์แห่งแรกของประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขณะที่งบไตรมาส 3/66 พลิกกำไรสุทธิ 2 ล้านบาท รับอานิสงส์ธุรกิจเอทานอลมียอดขายและธุรกิจไบโอดีเซลเริ่มมียอดขายเพิ่มขึ้น


นายกิตติพงศ์ ลิ่มสุวรรณโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ BBGI เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาส 3/2566 บริษัทพลิกมีกำไรสุทธิ 2 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวของปีก่อนขาดทุนสุทธิ 71 ล้านบาท โดยในช่วงครึ่งปีแรกไตรมาส 3/66 บริษัทมีรายได้รวม 3,526 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16% จากไตรมาสก่อน เป็นผลมาจากธุรกิจเอทานอลมียอดขายเพิ่มขึ้นตามแผนบริหารการขาย และธุรกิจไบโอดีเซลเริ่มมียอดขายเพิ่มขึ้นจากการที่บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP เข้าซื้อกิจการบริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ESSO ตลอดจนมีการปรับปรุงพัฒนากระบวนการผลิตอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้ดีขึ้น

นอกจากนี้ คาดว่าแนวโน้มไตรมาส 4/2566 ยังมีทิศทางการเติบโตที่ดี ทั้งจากธุรกิจเอทานอลที่มีแผนจำหน่ายเพิ่มขึ้นจากไตรมาส 3/2566 และราคาขายมีการปรับเพิ่มขึ้น และธุรกิจไบโอดีเซลที่มีแนวโน้มยอดขายเพิ่มขึ้นตามฤดูกาล

ทั้งนี้ ในส่วนของธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพที่มีมูลค่าสูงนั้นบริษัทได้มีการร่วมลงทุนเพื่อประกอบธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพอากาศยานแบบยั่งยืน จากน้ำมันทอดอาหารใช้แล้ว อีกทั้งพร้อมเดินหน้าตั้งโรงงานเทคโนโลยีชีวภาพขั้นสูง (Contract Development and Manufacturing Organization – CDMO) เชิงพาณิชย์แห่งแรกของประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้ประกอบการที่มีอุปสรรคในการขยายกำลังการผลิตผลิตภัณฑ์ชีววิทยาสังเคราะห์ รองรับการขยายธุรกิจ ด้วยกระบวนการหมักที่มีความแม่นยำและใช้เทคโนโลยีขั้นสูง โดยโครงการระยะแรกจะเป็นการผลิตผลิตภัณฑ์เอนไซม์ ด้วยกำลังการผลิตในการหมักรวมประมาณ 200,000 ลิตร

X
Back to top button