“หุ้นเอเชีย” รีบาวด์ นลท.จับตาข้อมูลเศรษฐกิจ “จีน-สหรัฐ”

“ตลาดหุ้นเอเชีย” สดใส นักลงทุนรอการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจเพิ่มเติมจากจีนและสหรัฐ โดยนายโจ ไบเดน และนายสี จิ้นผิง มีกำหนดจัดประชุมร่วมกันแบบพบหน้าในสัปดาห์นี้


ตลาดหุ้นเอเชียวันนี้ (13 พ.ย. 66) เปิดภาคเช้าบวก ขณะที่นักลงทุนรอการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจเพิ่มเติมจากจีนและสหรัฐ ก่อนที่ประธานาธิบดีนายโจ ไบเดน แห่งสหรัฐและประธานาธิบดีนายสี จิ้นผิง แห่งประเทศจีนจะจัดประชุมแบบพบหน้าในสัปดาห์นี้

ด้านดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวเปิดภาคเช้าที่ระดับ 32,818.15 จุด เพิ่มขึ้น 250.04 จุด หรือ +0.76% ขณะที่ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดภาคเช้าที่ระดับ 17,263.00 เพิ่มขึ้น 59.74 จุด หรือ +0.34% และดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนเปิดภาคเช้าที่ระดับ 3,044.03 จุด เพิ่มขึ้น 5.06 จุด หรือ +0.16%

ขณะที่ประธานาธิบดีนายโจ ไบเดน แห่งสหรัฐและประธานาธิบดีนายสี จิ้นผิง แห่งประเทศจีนมีกำหนดจัดประชุมร่วมกันแบบพบหน้าเป็นครั้งแรกในรอบประมาณ 1 ปีในสัปดาห์นี้

โดยมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศปรับแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของรัฐบาลสหรัฐสู่ “เชิงลบ” จาก “มีเสถียรภาพ” เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (10 พ.ย. 66) โดยคาดการณ์ว่า การขาดดุลการคลังของสหรัฐจะยังคงอยู่ในระดับสูงมาก และจะทำให้ความสามารถในการชำระหนี้ลดลงอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม มูดี้ส์ยังคงตรึงอันดับความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้ระยะยาว รวมถึงตราสารหนี้ไม่ด้อยสิทธิ์และไม่มีประกันของรัฐบาลสหรัฐไว้ที่ระดับ AAA

โดยระบุว่า ภาวะชะงักทางการเมืองส่งผลให้หนี้สินของสหรัฐพุ่งชนเพดานหลายครั้ง และส่วนใหญ่จะรอดพ้นการผิดนัดชำระหนี้ในนาทีสุดท้าย ซึ่งสถานการณ์เหล่านี้ได้บั่นทอนความเชื่อมั่นในด้านการบริหารการคลัง

ด้านนักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐในสัปดาห์นี้ เพื่อประเมินทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ โดยทางการสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนต.ค.ในวันอังคารที่ 14 พ.ย. 66 และจากนั้นจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนต.ค.ในวันพุธที่ 15 พ.ย. 66

ทั้งนี้ ทางการจีนมีกำหนดเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจหลายรายการในวันพุธที่ 15 พ.ย. 66 ซึ่งได้แก่ การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค., ยอดค้าปลีกเดือนต.ค., อัตราว่างงานเดือนต.ค. และการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเดือนต.ค.

Back to top button