AGE โชว์กำไร Q3 แตะ 113 ล้าน เน้นคุมต้นทุน-รุกขยายธุรกิจโลจิสติกส์

AGE โชว์กำไรไตรมาส 3/66 แตะ 113 ล้านบาท กวาดรายได้แตะ 3.1 พันล้านบาท ส่งซิกช่วงโค้งท้ายปี มั่นใจยอดขายถ่านหินแตะ 4 ล้านตันตามเป้า ลุยขยายธุรกิจโลจิสติกส์ พร้อมคว้าคะแนน CGR “ดีเลิศ” ควบหุ้นยั่งยืน ระดับ BBB 6 ปีซ้อน


นายพนม ควรสถาพร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) หรือ AGE ผู้จัดจำหน่ายถ่านหินบิทูมินัส (ถ่านหินสะอาด) และผู้ให้บริการด้านโลจิสติสก์แบบครบวงจร ขนส่งทางน้ำ-ทางบก-ท่าเรือ-คลังสินค้า เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 3/2566 บริษัทฯ มีรายได้จากการขายและบริการ 3,107.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.4% จากไตรมาสก่อนหน้า โดยแบ่งเป็นรายได้จากการขายถ่านหินที่ 2,963.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.9% จากไตรมาสก่อนหน้า และรายได้จากธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ที่ 144 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.9% จากไตรมาสก่อนหน้า ส่งผลให้ไตรมาสดังกล่าวมีกำไรสุทธิ 112.6 ล้านบาท จากปริมาณการขายถ่านหินทั้งในประเทศและต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 0.95 ล้านตัน

ขณะที่ผลการดำเนินงานงวด 9 เดือนแรกของปี 2566 บริษัทฯ มีรายได้จากการขายและบริการ 10,399 ล้านบาท ลดลง 23.5% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และมีกำไรสุทธิ 238.6 ล้านบาท ลดลง 74.8% จากงวดเดียวกันของปีก่อน จากราคาถ่านหิน และปริมาณการขายถ่านหินที่ปรับตัวลดลง และกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ลดลงในปีนี้ โดยปริมาณการขายถ่านหินในงวด 9 เดือนของปี 2566 อยู่ที่ 2.7 ล้านตัน ปรับตัวลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาที่ 9.6% และรายได้จากธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ กับกลุ่มลูกค้าภายนอกงวด 9 เดือนแรกของปี 2566 อยู่ที่ 454 ล้านบาท ลดลง 4.8% จากงวดเดียวกันของปีก่อน

นอกจากนี้ นายพนม กล่าวถึงภาพรวมธุรกิจในช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2566 ว่า ถึงแม้ว่าปริมาณการนำเข้าถ่านหินของประเทศไทยในปีนี้จะปรับตัวลดลงจากปีที่ผ่านมา จากปัญหาสภาวะเศรษกิจ แต่บริษัทฯ ยังคงมั่นใจว่าปริมาณการขายในปีนี้จะใกล้เคียงกับเป้าที่ 4 ล้านตัน และ บริษัทฯ ยังคงมุ่งเน้นการบริหารจัดการต้นทุนสินค้า ต้นทุนการขนส่งและการบริหารการจัดการสินค้าคงคลังให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

ทั้งนี้ AGE ยังคงเดินหน้าขยายการให้บริการด้านโลจิสติกส์กับกลุ่มลูกค้าภายนอกอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีรถบรรทุกให้บริการ 104 คัน เรือลำเลียง 35 ลำ รองรับงานให้บริการขนส่งโลจิสติกส์ทั้งสินค้าเกษตร และสินค้าอุตสาหกรรม ขณะที่ในส่วนของท่าเรือของ AGE ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ของอำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ผ่าน EIA (Environmental Impact Assessment) หรือ การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ล่าสุดบริษัทฯ ได้รับการประเมินการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียนไทย (CGR) อยู่ในระดับ 5 ดาว หรือ “ดีเลิศ” (Excellent CG Scoring) จากสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) โดยการสนับสนุนจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย อีกทั้งยังได้รับเลือกเป็น 1 ใน 193 บริษัทจดทะเบียนติดอันดับหุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings ประจำปี 2566 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 ในกลุ่มอุตสาหกรรม Resources ที่เรทติ้ง (Ratings) ระดับ BBB จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ถือเป็นการตอกย้ำศักยภาพการดำเนินธุรกิจที่มุ่งเน้นพัฒนาการกำกับดูแลกิจการ ควบคู่การดำเนินธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน ภายใต้ปรัชญาการสร้างสมดุลระหว่างการดำเนินธุรกิจ พร้อมกับการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อมเพื่อการ “เติบโต ต่อเนื่อง และยั่งยืน”

Back to top button