IP ส่งซิกรายได้ปี 66 นิวไฮโต 35% ตามเป้า! หลัง 9 เดือนโกยเฉียด 1.4 พันล้าน

IP ส่งซิกปิดปี 66 รายได้รวมลุยทำนิวไฮเติบโต 35% ตามเป้า! หลังโชว์งบ 9 เดือนแรกรายได้รวมโตเฉียด 1,400 ล้านบาท ดันกำไรสุทธิ 72 ล้านบาท ตามยอดขายผลิตภัณฑ์ทั้งกลุ่มคนและสัตว์ดีต่อเนื่อง พร้อมบุ๊กรายได้กลุ่ม “โรงพยาบาล” เติมพอร์ตรวม 170 ล้านบาท ขณะที่ยอดขาย LAB Pharmacy เติบโตดี ปักธงขยายสาขาเพิ่มเป็น 34 แห่ง ภายในสิ้นปีนี้


ดร.ตฤณวรรธน์ ธนิตนิธิพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเตอร์ ฟาร์มา จำกัด (มหาชน) หรือ IP ผู้ดำเนินธุรกิจด้านการพัฒนา คิดค้น และจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ นวัตกรรมความงามสำหรับคน และผลิตภัณฑ์สุขภาพสำหรับสัตว์เลี้ยงและปศุสัตว์ เปิดเผยว่า มั่นใจปิดผลงานปี 2566 รายได้รวมเติบโต 35% ทำนิวไฮต่อเนื่องตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ หลังภาพรวมผลงานล่าสุด 9 เดือนแรก บริษัทฯ มีรายได้รวม 1,368 ล้านบาท เพิ่มขึ้นราว 26% จากช่วงเดียวกันปีก่อน

ขณะที่บริษัทฯมีกำไรสุทธิ 72 ล้านบาท แม้นำเงินไปลงทุนโฆษณาสร้างแบรนด์เพิ่มขึ้นกว่า 50 ล้านบาท หรือ 30-35% จากกำไรที่ดีมากของปีนี้ ไปใช้ในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรูัในแบรนด์กว่า 7 แบรนด์ และการขยายทีมขายร้านขายยา และขยายสาขา Lab ในไตรมาส 2-3 ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้บริโภค อาทิเช่น Bella Para, Probac 7, YUUU Probiotic Toothpaste, PreBO, Lisa DHA 600 mg , อาหารสุนัขและแมว Maria และแชมพู Malaseb

โดยรายได้จากการขายและบริการเติบโตต่อเนื่อง 25% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แตะ 1,356 ล้านบาท ตามยอดขายที่เพิ่มขึ้น ทั้งกลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับคนและสัตว์ พร้อมรับรู้รายได้จากกลุ่มธุรกิจโรงพยาบาลเพิ่ม โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับคนมียอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 14% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แตะ 926 ล้านบาท ขณะที่กลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เพิ่มขึ้นราว 5% แตะ 260 ล้านบาท เนื่องจากยอดขายที่ลดลงจากกลุ่มธุรกิจปศุสัตว์สำหรับสุกร นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีการรับรู้รายได้จากกลุ่มธุรกิจโรงพยาบาลเติมพอร์ตรวม 170 ล้านบาท รวมทั้งธุรกิจร้านยาภายใต้แบรนด์ LAB Pharmacy ซึ่งยังมียอดขายที่เติบโตดี โดยบริษัทมีแผนจะขยายสาขาต่อเนื่อง เพิ่มเป็น 34 แห่งภายในสิ้นปีนี้

ดร.ตฤณวรรธน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปีนี้เป็นปีแห่งการลงทุนเพื่อการเติบโตในระยะยาว บริษัทฯ จำเป็นต้องนำกำไรประมาณ 50 ล้านบาท หรือ 30-35% จากกำไรที่ดีมากของปีนี้ แบ่งไปใช้ในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ สร้างแบรนด์หลักกว่า 7 แบรนด์ อาทิเช่น Bella Para , Probac 7, YUUU Probiotic Toothpaste, Lisa DHA 600 mg, PreBO ผลิตภัณฑ์อาหารสุนัขและแมว Maria และ แชมพู Malaseb รวมทั้งการขยายทีมขายร้านขายยา ในไตรมาส 2-3 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ส่งผลให้ ค่าใช้จ่ายรวม 9 เดือนแรกของปี 2566 อยู่ที่ 407 ล้านบาท เพิ่มขึ้นราว 30% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นค่าโฆษณาผลิตภัณฑ์กลุ่มเวชภัณฑ์ กลุ่มโภชนเภสัช อาหารเสริม นวัตกรรมความงาม กลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลและส่งเสริมสุขภาพสัตว์เลี้ยง รวมถึงค่าคอมมิชชั่น เงินเดือนฝ่ายขายที่เพิ่มขึ้นให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ค่าเช่ารวม ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับพนักงาน และบริษัทย่อย จากการรวมธุรกิจร้านขายยาและโรงพยาบาล ส่งผลให้บริษัทฯ มีกำไรสุทธิจำนวน 72 ล้านบาท โดยอัตรากำไรขั้นต้น (GP) และอัตรากำไรสุทธิ (NP) อยู่ที่ระดับ 38% และ 5.3% ตามลำดับ

“มองแนวโน้มโค้งสุดท้ายที่เหลือของปียังคงสดใส จากดีมานด์ในตลาดที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทได้เดินหน้าออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และขยายร้านขายยาภายใต้แบรนด์ LAB Pharmacy ให้ได้ตามเป้า 34 แห่งภายในสิ้นปีนี้ มั่นใจหนุนการเติบโตเป็นไปตามแผน รายได้รวมทั้งปีเดินหน้าทำนิวไฮอีกครั้ง เติบโตไม่ต่ำกว่า 35% จากปีก่อนที่ทำได้ราว 1,523 ล้านบาท ตอกย้ำการเป็นหุ้น “Growth Stock” สร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้น” ดร.ตฤณวรรธน์ กล่าว

โดยปัจจุบัน IP แบ่งโครงสร้างธุรกิจออกเป็น 6 กลุ่ม ซึ่งประกอบด้วย 1) นวัตกรรมเวชภัณฑ์รักษาโรค 2) ผลิตภัณฑ์กลุ่มโภชนเภสัช อาหารเสริมและนวัตกรรมความงาม 3) ผลิตภัณฑ์ดูแลและส่งเสริมสุขภาพของสัตว์เลี้ยง 4) ผลิตภัณฑ์สำหรับปศุสัตว์  5) ธุรกิจร้านขายยาแบรนด์ LAB PHARMACY และ 6) ธุรกิจโรงพยาบาลและคลินิก

Back to top button