โผล่ชื่อประธาน TH เอี่ยวขบวนการ “หมูเถื่อน” ดีเอสไอขออนุมัติหมายจับแล้ว!

“สมนึก ตงฮั้ว” ประธานและผู้ถือหุ้นใหญ่ TH ถูกตั้งข้อกล่าวหาจากดีเอสไอ หลังมีชื่อเป็นกรรมการที่มีอำนาจลงนามในบริษัทที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มชิปปิ้งหมูเถื่อน โดยในวันพรุ่งนี้อธิบดีดีเอสไอจะเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดอีกครั้ง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ นำโดย พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีดีเอสไอ พร้อมด้วยคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษที่ 59/2566 หรือคดีหมูเถื่อน 161 ตู้ ได้ร่วมกันดำเนินการสืบสวนสอบสวนขยายผลผู้เกี่ยวข้องในขบวนการนำเข้าสินค้าประเภทซากสัตว์ (สุกร) เข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิชอบ หลังได้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนการนำเข้าสินค้าประเภทเนื้อสุกรแช่แข็ง ตั้งแต่ปี 2564 – ปัจจุบัน พบพยานหลักฐานตามสมควร จึงได้มีการออกหมายจับผู้ต้องหากลุ่มบริษัทชิปปิ้งเอกชน รวม 10 ราย จับกุมแล้ว 6 ราย และออกหมายจับกลุ่มนายทุน หรือผู้สั่งให้นำเข้าเนื้อหมู รวม 2 ราย ได้แก่ นายวิรัช ภูริฉัตร อายุ 69 ปี กรรมการผู้มีอำนาจลงนามของบริษัท เว้ลท์ซี่ แอนด์ เฮ็ลธ์ซี` ฟูดส์ จำกัด (WEALTY & HEALTHY FOODS CO.,LTD.) และบริษัท เดอะ กู๊ด ช็อป จำกัด (THE GOOD SHOP CO.,LTD) และ นายธนกฤต ภูริฉัตร อายุ 42 ปี ลูกชาย

ก่อนที่ดีเอสไอได้รวบรวมพยานหลักฐานขอศาลอนุมัติออกหมายจับกลุ่มบริษัทชิปปิ้งเอกชนเพิ่มเติมอีก 3 บริษัท (หรือบุคคล 4 ราย) ประกอบด้วย 1.นายพิเชฐ แซ่ซี (บริษัท ซี เวิรล์ โฟรเซ่น ฟูด จำกัด) 2.นายโกญจนาท ศรมยุรา (บริษัท เรนโบว์ กรุ๊ป จำกัด) 3.นายสมนึก กยาวัฒนกิจ (บริษัท เรนโบว์ กรุ๊ป จำกัด) และ 4.นายวีรศักดิ์ กิตนัทธี (ห้างหุ้นส่วนจำกัด สหัสวรรษ ฟูดส์) ในความผิดฐานนำของผ่านหรือกำลังผ่านพิธีการศุลกากรเข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลี่ยงข้อจำกัดเกี่ยวกับของนั้น ตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560 และความผิดฐานนำเข้า ส่งออกหรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งสัตว์หรือซากสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 จะถูกคุมตัวมาสอบปากคำในวันนี้ (15 พ.ย. 66) นั้น

จากการเปิดเผยข้อมูลอ้างอิง “แหล่งข่าวระดับสูงของดีเอสไอ” กับทีมข่าว “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ยืนยันว่า รายชื่อที่มีการรายงานผ่านสื่อมวลชนหลายสำนึก คือรายชื่อที่พนักงานสอบสวนได้รวบรวมข้อมูล และเสนอศาลอนุมัติหมายจับเพิ่มเติมไปตั้งแต่เมื่อวานนี้ (14 พ.ย. 66) ซึ่งจาก 4 รายชื่อล่าสุดได้เริ่มทยอยติดต่อขอเข้ามอบตัว ซึ่งหมายจับที่ออกเพิ่มจะอยู่ในส่วนของกลุ่มชิปปิ้ง หรือกลุ่มที่นำเข้าหมูเถื่อนผ่านช่องทางต่างๆ โดยในวันพรุ่งนี้ (16 พ.ย. 66) อธิบดีดีเอสไอ จะให้ข้อมูลเพิ่มเติมทั้งหมดเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ในช่วงเวลา 13.00 น.

อย่างไรก็ตาม  ข้อมูลล่าสุดที่ทีมข่าว “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ตรวจสอบกับชุดทำคดีหมูเถื่อนของดีเอสไอ ยังไม่ปรากฎว่า นายสมนึก กยาวัฒนกิจ กรรมการผู้มีอำนาจลงนาม บริษัท เรนโบว์ กรุ๊ป จำกัด ติดต่อของเข้ามอบตัว เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา และให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน

ขณะเดียวกัน เมื่อตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมในฐานข้อมูลของ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์  พบว่า บริษัท เรนโบว์ กรุ๊ป จดแจ้งจัดตั้งบริษัทเมื่อวันที่ 20 มี.ค. 66 ด้วยทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท ประกอบกิจการปศุสัตว์ เลี้ยงสัตว์ ส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์ รวมทั้งทำการวิจัยพัฒนาสายพันธุ์สัตว์ปศุสัตว์ จำหน่ายผลผลิตแปรรูปเป็นสินค้าสำเร็จรูป  โดยมีนายสมนึก และนายโกญจนาท ศรมยุรา เป็นกรรมการที่มีอำนาจลงนาม ซึ่งต้องรอดูการเปิดเผยข้อมูลของอธิบดีดีเอสไอในวันพรุ่งนี้ บุคคลทั้ง 2 จะเข้าไปมีส่วนผัวพัน “ขบวนการหมูเถื่อน” ในส่วนชิปปิ้งเพียงอย่างเดียวหรือไม่

สำหรับ นายสมนึก กยาวัฒนกิจ ยังมีชื่อเป็นประธานกรรมการ บริษัท ตงฮั้ว โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TH และเป็นผู้ถือหุ้นอันดับ 1 ของ TH ในสัดส่วน 23.58%  และเคยตกเป็นข่าวว่า มีชื่อพัวพัน และเป็นหนึ่งกลุ่มบุคคลที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ได้ดำเนินการกล่าวโทษในฐานะตัวการร่วม กรณีร่วมกันสร้างราคาหรือปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ในการซื้อขายหลักทรัพย์ ของ “บริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ MORE” ในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 อันทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจผิดเกี่ยวกับราคาหรือปริมาณการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ MORE ซึ่งเข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรา 244/3 (1) ประกอบบทสันนิษฐานของมาตรา 244/5 และมาตรา 244/6 (แล้วแต่กรณี) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 (พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ) ประกอบมาตรา 83 แห่งประมวลกฎหมายอาญา

Back to top button