WTI ปิดร่วง 1% นักลงทุนจับตาประชุม “โอเปกพลัส” 30 พ.ย.นี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดลบ 68 เซนต์ ลดลง 1% ที่ระดับ 74.86 ดอลลาร์/บาร์เรล ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมโอเปกพลัส 30 พ.ย.66


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (28 พ.ย.66) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันจันทร์ (27 พ.ย. 66) ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันพฤหัสบดีนี้

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 68 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 74.86 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 60 เซนต์ หรือ 0.74% ปิดที่ 79.98 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะที่กลุ่มโอเปกพลัสประกาศว่า การประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันซึ่งถูกเลื่อนไปเป็นวันที่ 30 พ.ย. จากเดิมวันที่ 25-26 พ.ย.นั้น จะเป็นการประชุมแบบออนไลน์ แทนการจัดประชุมแบบพบปะกัน โดยประเทศสมาชิกในกลุ่มโอเปกพลัสกำลังถกเถียงกันเกี่ยวกับปริมาณการผลิตน้ำมัน ท่ามกลางราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงอย่างมากในขณะนี้

ทั้งนี้ แม้แถลงการณ์ของโอเปกพลัสไม่ได้ระบุเหตุผลของการเลื่อนประชุม แต่สื่อรายงานว่าการประชุมดังกล่าวประสบปัญหา เนื่องจากซาอุดีอาระเบียได้แสดงความไม่พอใจต่อการที่สมาชิกหลายรายละเมิดข้อตกลงในการผลิตน้ำมัน

โดยนักวิเคราะห์จากไอเอ็นจีคาดการณ์ว่า ซาอุดีอาระเบียจะขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจ 1 ล้านบาร์เรลต่อวันไปจนถึงปีหน้า ขณะที่รัสเซียจะขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตเช่นกัน

สำหรับสถานการณ์ในตะวันออกกลางนั้น ล่าสุดอิสราเอลและกลุ่มฮามาสบรรลุข้อตกลงขยายเวลาพักรบออกไปอีก 2 วัน จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดลงในวันจันทร์ที่ 27 พ.ย. 66 โดยภายใต้ข้อตกลงขยายเวลาการหยุดยิงดังกล่าว ฮามาสจะปล่อยตัวประกันอิสราเอลรวม 20 คน โดยจะปล่อยตัววันละ 10 คน ขณะที่อิสราเอลจะปล่อยตัวนักโทษปาเลสไตน์วันละ 30 คน รวมเป็น 60 คน

Back to top button