“ชัยยศ” แนะเก็บหุ้นข้ามปี เน้นกลุ่ม “พลังงาน-ค้าปลีก”

“ชัยยศ จิวางกูร” แนะลงทุนกลุ่มพลังงาน ชู TOP-PTTGC อานิสงส์น้ำมันพุ่ง พ่วงค้าปลีก OSP-COM7 หลังกองทุน RMF-TESG และมาตรการลดหย่อนภาษีหนุน ส่วนให้กรอบดัชนีแนวต้านที่ 1,420 จุด


นายชัยยศ จิวางกูร ผู้ช่วยฝ่ายผู้อำนวยการฝ่ายหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จํากัด (มหาชน) เปิดเผยในรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” วันนี้ (27 ธ.ค. 66) ว่าแนวโน้มตลาดหุ้นไทยช่วงท้ายปีไม่น่าตื่นเต้น ทั้งนี้เซนติเมนต์ตลาดหุ้นรอบบ้านปรับตัวดีขึ้นหลังคาดการณ์ “เฟด” ปรับลดดอกเบี้ยในช่วงการประชุมเดือนเมษายน 67 อีกทั้งในปีหน้าเศรษฐกิจสหรัฐฯมีแนวโน้มชะลอลงรวมไปถึงราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้การไหลเข้าของฟันด์โฟลว์จากนักลงทุนต่างชาติช่วง 2 วันสุดท้ายนั้นมีแนวโน้มลดลง โดยจะกลับมาอีกครั้งในช่วงต้นปี 67 และมองว่าตลาดหุ้นไทยช่วงนี้มีลักษณะบวกอ่อนๆ ซึ่งให้แนวต้านที่ 1,420 จุด

ขณะที่ในปีหน้ายังคงน่าเป็นห่วงเนื่องจากปัจจัยต่างประเทศต่างๆ อาทิ การโจมตีของกลุ่มกบฎฮูตีกลับมาโจมตีเรือบรรทุกสินค้าในทะเลแดง รวมไปถึงนักลงทุนคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐฯจะไม่ถดถอย

รวมถึงหากเกิดปัจจัยอื่นๆมากระทบ เช่น ความไม่สงบจากภาวะต่างๆและเรื่องของต้นทุน อาจเปลี่ยนมุมมองที่นักลงทุนคาดการณ์ไว้ก็เป็นได้ ขณะที่ในปีหน้าตลาดหุ้นไทยอาจปรับตัวดีขึ้นซึ่งเห็นได้จาก GDP ภายในประเทศมีการปรับตัวลดลง 2.6 มาที่ 1.8 -1.5 ซึ่งส่งผลโดยตรงกับตลาดหุ้น อีกทั้งปี 67 คาดการณ์ GDP สามารถโตได้ถึง 3% และมั่นใจครึ่งปีหน้าเป็นช่วงที่น่าลงทุนได้อย่างสบายใจจากสถานณ์การต่างภายในประเทศดีขึ้น

ส่วนหากนักลงทุนอยากถือหุ้นข้ามปีและจะได้รับผลประโยชน์หลังปีใหม่นั้น แนะนำกลุ่ม “อีคอมเมิร์ซ” ส่วนหุ้นที่แนะนำให้ถือต่อ คือ กลุ่ม “นิคมอุตสาหกรรม” เนื่องจากปัจจัยการสนับสนุนของรัฐบาล โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานรถยนต์

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนในช่วงนี้แนะนำ “เก็งกำไร” กลุ่มพลังงาน อาทิ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP และ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC ซึ่งได้รับผลมาจากราคาน้ำมันที่ปรับขึ้น ขณะที่หุ้นที่คาดการณ์ว่าน่าลงทุนเนื่องจากปัจจัยต่างๆ อาทิ เม็ดเงินกองทุน RMF รวมถึงกองทุน TESG คือ บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) หรือ OSP โดยราคาหุ้นพื้นฐานอยู่ที่ 22–23 บาท และ บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 โดยให้ราคาพื้นฐานอยู่ที่ 32 บาท

Back to top button