เตือน “รถโดยสารสาธารณะ” อย่าฉวยโอกาสขึ้นราคาช่วงปีใหม่

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ เตือน “รถโดยสารสาธารณะ” เตรียมความพร้อมก่อนออกรถ อย่าฉวยโอกาสเก็บค่าโดยสารเกินอัตราที่กำหนดขึ้นราคาช่วงปีใหม่ หากพบพนักงานขับรถทำผิดประชาชนสามารถแจ้งสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง


นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า เนื่องด้วยช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ที่จะมาถึงนี้เป็นวันหยุดยาวต่อเนื่อง (ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2566  1 มกราคม 2567)  โดยคาดการณ์ว่าจะมีปริมาณผู้โดยสารที่เดินทางกลับภูมิลำเนาและเดินทางไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ

โดยการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะเป็นจำนวนมาก กระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้กรมการขนส่งทางบกกำกับ ดูแล และคุ้มเข้มการปฏิบัติหน้าที่ของรถโดยสารสาธารณะอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ เตือนผู้ประกอบการและพนักงานขับรถต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดและอย่าฉวยโอกาสในช่วงวันหยุดยาวเอาเปรียบผู้โดยสาร กรณีรถโดยสาร พนักงานขับรถต้องมีความพร้อมสำหรับการบริการตามมาตรการด้านความปลอดภัย ปฏิบัติตามเงื่อนไขการเดินรถ ห้ามบรรทุกผู้โดยสารเกินจำนวนที่กำหนด ห้ามเรียกค่าโดยสารเกินอัตราที่กำหนด สภาพรถต้องมีความพร้อม พนักงานขับรถต้องมีความพร้อมก่อนออกปฏิบัติหน้าที่มีค่าแอลกอฮอล์เป็นศูนย์และขับรถไม่เกินชั่วโมงการทำงานตามที่กฎหมายกำหนด กรณีรถแท็กซี่ รถสามล้อสาธารณะ รถจักรยานยนต์สาธารณะ ห้ามปฏิเสธผู้โดยสาร ต้องส่งผู้โดยสารตามสถานที่ที่ได้ตกลงกันไว้ เมื่อรับผู้โดยสารต้องกดมิเตอร์ทุกครั้งและไม่เก็บค่าโดยสารเกินอัตราที่กำหนด และต้องไม่เมาสุราหรือของมึนเมาขณะขับรถ ทั้งนี้ พนักงานขับรถโดยสารธารณะต้องมีใบอนุญาตขับรถถูกต้องและตัวรถต้องจดทะเบียนเป็นรถโดยสารสาธารณะ (ป้ายเหลือง)

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้กรมการขนส่งทางบกกำกับ ดูแล จัดรถโดยสาร ให้เพียงพอต่อการเดินทางของประชาชนและจัดผู้ตรวจการลงพื้นที่ออกตรวจตามสถานีขนส่งผู้โดยสาร จุดจอด รวมถึงจุดที่มีประชาชนเรียกใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ ในส่วนของรถโดยสารสาธารณะที่ทำผิดกฎหมายกรมการขนส่งทางบกจะนำระบบการตัดคะแนนใบอนุญาตรถสาธารณะมาบังคับใช้ เพื่อกำกับดูแลให้ผู้ให้บริการขับรถโดยสารสาธารณะปฏิบัติตามกฎหมาย หากพบพนักงานขับรถทำผิดจนทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงจะดำเนินการลงโทษผู้ฝ่าฝืนขั้นสูงสุดและมีโอกาสถูกพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถได้ ถ้าประชาชนพบปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะสามารถแจ้งสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

Back to top button