WTI บวก 3% หวั่น “ลิเบีย” ปิดบ่อน้ำมัน – “ทะเลแดง” ตึงเครียดหนัก

ราคาน้ำมัน WTI บวก 2.32 ดอลลาร์ หรือ 3% ปิดที่ 72.70 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังลิเบียประกาศปิดบ่อน้ำมัน “ชารารา” เหตุคนงานประท้วงขณะที่ตะวันออกกลางตึงเครียดหนักกระทบอุปทานน้ำมันตลาดโลก


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้  (04 ม.ค. 67) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์ก ปิดบวกกว่า 3% ในวันพุธ (3 ม.ค.) โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือน ก.พ. เพิ่มขึ้น 2.32 ดอลลาร์ หรือ 3.3% ปิดที่ 72.70 ดอลลาร์/บาร์เรล  ขณะที่ สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 2.36 ดอลลาร์ หรือ 3.1% ปิดที่ 78.25 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำดิบปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น มาจากการประกาศของ “ลิเบีย” ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) สั่งปิดบ่อน้ำมันชารารา (Sharara) เนื่องจากการประท้วงของคนงาน นอกจากนี้ ยังมีความกังวลว่าสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางจะทวีความรุนแรงมากขึ้น และจะส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันในตลาดโลก

ขณะที่ เคร็ก เออร์แลม นักวิเคราะห์จากบริษัท OANDA เปิดเผยว่าราคาน้ำมันพุ่งขึ้นหลังมีรายงานว่าลิเบียทำการปิดบ่อน้ำมันชาราราซึ่งมีกำลังการผลิต 300,000 บาร์เรล/วัน เนื่องจากประสบปัญหาการประท้วงของคนงาน นอกจากนี้ สถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางและทะเลแดงยังเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นด้วย

โดยสถานการณ์ในตะวันออกลางมีแนวโน้มบานปลายเป็นวงกว้าง หลังจากมีรายงานว่านายซาเลห์ อัล-อารูรี ผู้นำอาวุโสของกลุ่มฮามาสได้ถูกสังหารจากเหตุระเบิดในเมืองเบรุตของเลบานอน อีกทั้งนายกรัฐมนตรีเลบานอนกล่าวโทษว่าเป็นการกระทำของอิสราเอล และเชื่อว่าอิสราเอลมีเจตนาที่จะลากเลบานอนเข้าไปพัวพันในสงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาส

ทั้งนี้ ทางด้านกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในเลบานอนที่อิหร่านให้การสนับสนุนเตือนว่าการสังหารผู้นำอาวุโสของกลุ่มฮามาสถือเป็นอาชญากรรมที่ร้ายแรง และกลุ่มฮิซบอลเลาะห์จะไม่อยู่นิ่งเฉย

นอกจากนี้มีรายงานเกิดเหตุลอบวางระเบิดในพิธีรำลึกถึงการจากไปของนายพลกอเซม โซเลมานี อดีตผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (IRGC) ส่งผลให้ผู้เข้าร่วมพิธีรำลึกในครั้งนี้เสียชีวิตจำนวนมากกว่า 100 ราย โดยนายพลกอเซมถูกสหรัฐใช้โดรนลอบสังหารเมื่อปี 2563ตลาดจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันนี้

Back to top button