“ทองฟิวเจอร์” จ่อทะลุ 2,040 เหรียญ ดอลล์อ่อน-บอนด์ยีลด์ร่วง

ราคาทองฟิวเจอร์ จ่อทะลุ 2,040 เหรียญ/ออนซ์ ดอลลาร์อ่อนค่า-บอนด์ยีลด์ร่วงหนุนตลาด นักลงทุนจับตาตัวเลขเงินเฟ้อในคืนนี้


ผุ้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาทองฟิวเจอร์วันนี้(11ม.ค.67)ดีดตัวขึ้นใกล้ทะลุระดับ 2,040 ดอลลาร์ โดยได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

โดย ณ เวลา 19.35 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. บวก 9.70 ดอลลาร์ หรือ 0.48% สู่ระดับ 2,037.50 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าจะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง ทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น ส่วนการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ จะช่วยลดต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย นอกจากนี้ ราคาทองยังได้รับแรงหนุนจากการที่ผู้บริโภคคาดว่าเงินเฟ้อมีทิศทางชะลอตัวลง

ผลการสำรวจของเฟดสาขานิวยอร์ก พบว่า คาดการณ์เงินเฟ้อของผู้บริโภคในระยะเวลา 1 ปีข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 3.0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2564 และลดลงจากระดับสูงสุดที่ 7.1% ที่มีการคาดการณ์ในเดือนมิ.ย.2565

ส่วนคาดการณ์เงินเฟ้อของผู้บริโภคในระยะเวลา 3 ปี ชะลอตัวสู่ระดับ 2.6% ขณะที่คาดการณ์เงินเฟ้อในระยะเวลา 5 ปี อยู่ที่ระดับ 2.5%

นักลงทุนจับตาตัวเลขเงินเฟ้อในคืนนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ

กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือนธ.ค.ในวันพฤหัสบดีนี้

ทั้งนี้ ผลการสำรวจนักวิเคราะห์คาดว่า ดัชนี CPI ทั่วไป (Headline CPI) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.2% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 3.1% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี CPI ทั่วไป ปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนธ.ค. จากระดับ 0.1% ในเดือนพ.ย.

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน คาดว่าปรับตัวขึ้น 3.8% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 4.0% ในเดือนพ.ย.เมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี CPI พื้นฐาน ปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนธ.ค. จากระดับ 0.3% ในเดือนพ.ย.

Back to top button