“เจทรัสต์” เฮ! ศาลสิงคโปร์ ยกเลิกคำร้องอุทรณ์ “กรุ๊ปลีส” สั่งจ่าย 4.36 พันล้านบาท

GL ชี้แจงต่อตลท. ว่าศาลสูงแห่งประเทศสิงคโปร์ยกคำร้องขออุทธรณ์ของ “กรุ๊ปลีส โฮลดิ้งส์” พร้อมทั้งมีคำสั่งให้ชำระค่าใช้จ่าย 4.36 พันล้านบาท ให้ “เจทรัสต์ เอเชียฯ”


นายทัตซึยะ โคโนชิตะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) หรือ GL เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับคดีความในประเทศสิงคโปร์ระหว่าง บริษัท เจทรัสต์ เอเชีย พีทีอี จำกัด (JTA) และบริษัท กรุ๊ปลีส โฮลดิ้งส์ พีทีอี จำกัด (GLH)

ทั้งนี้ได้มีการอ้างถึงคำพิพากษาของศาลสูงแห่งประเทศสิงคโปร์ ที่พิพากษาให้ JTA ชนะคดี GLH ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ GL ถือหุ้นทั้งหมด โดยคำพิพากษาดังกล่าวระบุให้ GLH จ่ายค่าเสียหายเป็นเงิน จำนวน 124,474,854 เหรียญสหรัฐ (หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 4,356.62 ล้านบาท) อันเนื่องจากการที่บริษัทผิดนัดชำระเงินตามกำหนดในสัญญาการลงทุน ฉบับที่ 2 ซึ่งเป็นหุ้นกู้แปลงสภาพ มูลค่า 130,000,000 เหรียญสหรัฐ ที่ได้มีการครบกาหนดชำระเมื่อวันที่ 1 ส.ค. 64 โดยบริษัทได้ยกเลิกสัญญาลงทุน ฉบับที่ 2 เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 64 ที่ผ่านมา

โดยในเวลาต่อมาทาง GLH ได้มีการยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาต่อศาลอุทธรณ์แห่งประเทศสิงคโปร์ไปเมื่อวันที่ 19 เม.ย. 66 และเมื่อวันที่ 22 พ.ย. 66 แผนกอุทธรณ์ของศาลสูงแห่งประเทศสิงคโปร์ (AD) ได้มีการยกคำร้องขออุทธรณ์ของ GLH

อนึ่ง ทางบริษัทจึงขอเรียนให้ทราบว่าเมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 66 ที่ผ่านมา ทาง GLH ได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งของ AD อีกครั้ง ซึ่งออกเมื่อวันที่ 22 พ.ย. 66 และ ศาลสูงแห่งประเทศสิงคโปร์ ได้ยกคำร้องขออุทธรณ์ของ GLH อีกครั้ง พร้อมกับมีคำสั่งให้ GLH และจำเลยอื่นๆ เป็นผู้รับผิดชอบร่วมกันหรือแทนกันในการชำระค่าใช้จ่ายจำนวน 15,000 เหรียญสหรัฐ (หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 525 ล้านบาท) รวมไปถึงค่าใช้จ่ายและเบิกจ่ายอื่นๆ ให้แก่ JTA รวมถึงมีคำสั่งยืนตามคำพิพากษาของศาลสูงแห่งประเทศสิงคโปร์

อย่างไรก็ตาม บริษัทจะดำเนินการทางกฎหมายต่อไปด้วยทุกวิถีทางที่เป็นไปได้หากมีความคืบหน้าประการใด บริษัทจะรายงานให้ท่านทราบโดยทันที

Back to top button