TISCO กำไรปี 66 โตแตะ 7.3 พันล้าน รับรายได้ดอกเบี้ยเพิ่ม

TISCO รายงานกำไรปี 66 โตเล็กน้อย 1% มาที่ 7.3 พันล้านบาท รับรายได้ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นตามเงินให้สินเชื่อที่ขยายตัว


บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TISCO รายงานผลการดำเนินงานประจำปี 2566 มีกำไรสุทธิ ดังนี้

สำหรับกำไรสุทธิสำหรับผลประกอบการงวดปี 66 ของบริษัทมีจำนวน 7,302.61 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 78.54 ล้านบาท หรือร้อยละ 1.1 จากปี 65 สาเหตุหลักมาจากการเติบโตของรายได้ดอกเบี้ยสุทธิที่ร้อยละ 8.6 ตามเงินให้สินเชื่อที่ขยายตัวร้อยละ 7.2 แม้ว่าในปีนี้ต้นทุนทางการเงินของบริษัทปรับเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 93.9 ตามทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้นในตลาด

ประกอบกับการปรับอัตราเงินนำส่งจากสถาบันการเงินเข้ากองทุนฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (FIDF) กลับสู่ระดับปกติที่ร้อยละ 0.46 ต่อปี ในส่วนของรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยอ่อนตัวลงร้อยละ 6.4 เนื่องจากการชะลอตัวของธุรกิจที่เกี่ยวกับตลาดทุน

โดยรายได้ค่านายหน้าจากการซื้อขายหลักทรัพย์อ่อนตัวลงร้อยละ 16.5 จากตลาดทุนที่ผันผวนรุนแรง ซึ่งส่งผลต่อเนื่องถึงผลขาดทุนจากเครื่องมือทางการเงินที่วัดมูลค่ายุติธรรมผ่านงบกำไรขาดทุน (FVTPL) นอกจากนี้ ค่าธรรมเนียมธุรกิจธนาคารพาณิชย์ฟื้นตัวช้ากว่าคาดโดยเฉพาะธุรกิจนายหน้าประกันภัย ที่ชะลอตัวลงตามปริมาณการปล่อยสินเชื่อใหม่ที่ลดลง

อย่างไรก็ดี ธุรกิจจัดการกองทุนสามารถกลับมาขยายตัวได้ร้อยละ 5.4 เป็นผลมาจากทั้งค่าธรรมเนียมพื้นฐานที่เติบโตตามสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร รวมถึงการรับรู้ค่าธรรมเนียมตามผลประกอบการของธุรกิจจัดการกองทุน (Performance Fee) สำหรับค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.7 จากแผนการลงทุนระยะยาวเพื่อการขยายตัวของธุรกิจ

ขณะที่ผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้น (ECL) ลดลงจากปีก่อนหน้า และอยู่ในระดับต่ำที่ร้อยละ 0.3 ของยอดสินเชื่อเฉลี่ย

Back to top button