แนะสะสม 5 หุ้นท็อปพิก! ธีม “China Play” หลังจีนเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ

“บล.เอเซีย พลัส” แนะซื้อสะสม 5 หุ้นธีม “China Play” ลุ้นรับประโยชน์จาก “รัฐบาลจีน” ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ ชู ERW เป็นหุ้นท็อปพิกของกลุ่ม


ภาพรวมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนมีสัญญาณที่ดีขึ้นในปี 2567 สะท้อนจากหลายตัวเลขที่ขยับสูงขึ้นจากเดือนก่อน ส่วนการขยายตัวของดีมานด์ที่ยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ จะเป็นแรงผลักให้รัฐบาลจีนกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมผ่านการนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากขึ้น

ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ระบุว่า คาดการณ์ธนาคารกลางจีน (PBOC) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ระยะ 1 ปี ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของจีนลง 0.10% สู่ระดับ 2.40% จากระดับ 2.50% ในเมื่อวานนี้ (15 ม.ค. 67) โดยมีเป้าหมายที่จะรับมือกับภาวะเงินฝืดและกระตุ้นการปล่อยกู้ เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ รวมถึงเพิ่มสภาพคล่องให้กับธนาคารพาณิชย์ (Medium-term Lending Facility Rate: MLF) จะช่วยหนุนให้ตลาดหุ้นไทยและจีน ปรับตัวสูงขึ้นได้ในช่วงถัดไป

นอกจากนี้ จีนยังได้กำหนดแผนสำคัญหลายประการไว้ยุทธศาสตร์เศรษฐกิจปี 2567 ประกอบด้วย การใช้นวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อความก้าวหน้าของการสร้างระบบอุตสาหกรรมสมัยใหม่, การกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศ โดยเฉพาะในตลาดรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) และตลาดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์, การปฏิรูป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระบบการคลังและภาษี, การเปิดกว้างระดับสูง เพื่อส่งเสริมการค้าและดึงดูดการลงทุน

โดยแผนเศรษฐกิจปี 2567 ของจีนยังครอบคลุมเป้าหมายที่กว้างขึ้น เช่น การส่งเสริมการเกษตรและงานในชนบท, การพัฒนาซึ่งสอดประสานกันในระดับภูมิภาค, การพัฒนาโดยปล่อยคาร์บอนต่ำ และการรับประกันและปรับปรุงคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน และในส่วนของการใช้มาตรการการคลังกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น ผู้กำหนดนโยบายของจีนกำลังดำเนินการตามแผนการออกพันธบัตรพิเศษเพิ่มเติมมูลค่า 1 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 4.97 ล้านล้านบาท) เพื่อกระตุ้นการลงทุนและอุปสงค์ และให้คำมั่นว่าจะยกระดับนโยบายการคลังในปี 2567

ขณะที่ปัจจัยในไทย คือ มาตรการฟรีวีซ่าไทย-จีนถาวร ได้เริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา ช่วยส่งเสริมและกระตุ้นเศรษฐกิจระหว่างทั้งสองประเทศ

ทั้งนี้ บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด จึงได้รวบรวมหุ้น ที่คาดการณ์ว่าจะได้รับประโยชน์จากความคาดหวังรัฐบาลจีนกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม โดยแนะนำเลือกหุ้นเด่นจากธีม “China Play” ที่น่าซื้อสะสมที่สุดในช่วงนี้ ได้แก่ บริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SCGP และ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC จะได้รับอานิสงส์จากจีนเตรียมเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยอนุมัติออกพันธบัตรระยะกลาง 1 ล้านล้านหยวน ซึ่งจะช่วยเพิ่มความต้องการในประเทศและเพิ่มความแข็งแกร่งของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL ได้รับ Sentiment เชิงบวกจากจีนกระตุ้นเศรษฐกิจช่วยเพิ่มความต้องการปิโตรฯ เนื่องจากจีนเป็นผู้ใช้ปิโตรฯรายใหญ่ของโลก

บริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ III โดยบริษัทได้จับมือกับไปรษณีย์ไทย ร่วมกันเปิดตัวบริการขนส่งสินค้าทางรางข้ามพรมแดนโฉมใหม่ด้วยรถไฟลาว-จีน ในเส้นทางคุนหมิง เฉิงตู ฉงชิ่ง กวางโจว เป็นต้น เพื่อรองรับการส่งออกสินค้าเกษตรและสินค้าอุตสาหกรรม พร้อมให้บริการ 1 เมษายน 2567

บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ERW หลังคาดหวังนักท่องเที่ยวไทย-จีนฟื้นตัวตามแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ

Back to top button