“กมธ.มั่นคง” เดินหน้าสอบต่อหมู-ตีนไก่เถื่อน เชิญ “ดีเอสไอ-ปปง.” แจง 24 ม.ค.นี้

“กมธ.มั่นคงฯ” เดินหน้าสอบต่อ กรณี “หมู-ตีนไก่เถื่อน” เชิญ ดีเอสไอ-ปปง. นัดประชุมพิจารณาวันที่ 24 ม.ค.67 พร้อมสอบ ฝ่ายมั่นคงใต้ ปมคดี เยาวชนจัดกิจกรรมมลายูรายา


ผู้สื่อข่าวรายงาน (21 มกราคม 2567) สภาฯ ว่า คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดน ยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศที่มี นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นประธานกมธ. ได้นัดประชุม เพื่อพิจารณาต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 2 ในวันที่ 24 มกราคม เวลา 09:30 น. กรณีการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน และตีนไก่สวมสิทธิเข้ามาในประเทศ และส่งออกไปยังประเทศจีน โดยสำแดงเอกสารอันเป็นเท็จ ที่กระทบต่อความมั่นคงและประเทศ โดยได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมชี้แจง ได้แก่ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)

นอกจากนั้นแล้ว กมธ. ยังได้นัดประชุม ประเด็นการฟ้องร้องคดีความมั่นคงเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพของประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในวันที่ 25 มกราคม ซึ่งได้เชิญเลขาธิกรสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.), เลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.), อธิบดี ดีเอสไอ, ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เข้าชี้แจง

โดยกรณีดังกล่าวเป็นกรณี ที่เครือข่ายประชาสังคมเพื่อสันติภาพรวม 9 คน ถูกตำรวจ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ฟ้องดำเนินคดีว่าด้วยผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ฐานกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใด อันไม่ใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือไม่ใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร เป็นอั้งยี่ เป็นช่องโจร จากกรณีการจัดกิจกรรมมลายูรายา เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2565 ที่หาดวาสุกรี อ.สายบุรี จ.ปัตตานี

Back to top button