ตลท. สั่ง NUSA แจงปมฟ้องขอโมฆะ “Share Swap” หุ้น WEH 25 ม.ค.นี้!

ตลท. สั่ง NUSA ชี้แจงข้อเท็จจริงเพิ่มเติมคดียื่นฟ้องขอโมฆะ “Share Swap” หุ้น WEH เหตุผลยื่นฟ้องขอเพิกถอนคดี สิทธิการออกเสียงผู้ถือหุ้นในวันที่ 25 ม.ค.นี้ ไม่ต้องคืนเงินปันผลที่เคยได้รับจากการถือหุ้น WEHพร้อมเปิดเผยความเห็นคณะกรรมการบริษัท ภายใน 5 ก.พ. 67


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (22 ม.ค. 67) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) มีคำสั่งถามข้อมูลเพิ่มเติมจาก บริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) หรือ NUSA หลังปัญหาคดี Share Swap บริษัทวินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง หรือ WEH โดยนายวิษณุ เทพเจริญ รักษาการประกาศเจ้าหน้าที่บริหาร NUSA ยื่นคำฟ้องต่อศาลแพ่งขอให้เพิกถอนสัญญาที่ NUSA เป็นผู้ถือหุ้นของ WEH

อีกทั้งผู้ถือหุ้นของ WEH เป็นผู้ถือหุ้นของ NUSA (Share Swap) ซึ่งหากศาลฯ มีคำพิพากษาตามคำขอ NUSA คาดการณ์ว่าจะส่งผลให้บริษัท ธนา พาวเวอร์ โฮลดิ้ง จำกัด หรือ TNH ของกลุ่มนายประเดช กิตติอิสรานนท์ ไม่มีสถานะเป็นผู้ถือหุ้นของ NUSA ตั้งแต่ต้น (10.13% ของทุนชำระแล้ว) เนื่องจากไม่มีกรรมสิทธิ์ในหุ้น WEH และ NUSA ต้องปรับปรุงงบการเงินในส่วนของเงินลงทุนใน WEH (21% ของสินทรัพย์รวม และ33% ของส่วนผู้ถือหุ้น) ขณะที่ ตลท.ขอให้ NUSA ชี้แจงข้อมูลภายในวันที่ 25 ม.ค.67 อาทิ

1.เหตุผลที่ NUSA ยื่นฟ้องศาลฯ เพื่อขอเพิกถอน share swap ซึ่งขัดกับข้อมูลที่ NUSA เคยแจ้งผ่านระบบเผยแพร่ของตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อวันที่ 12 เม.ย.65 ว่าไม่พบว่าหุ้นของ WEH ที่จะนำมา share swap มีประเด็นที่จะกระทบต่อกรรมสิทธิ์ในหุ้น WEH

2.สิทธิในการออกเสียงรวมทั้งสิทธิต่างๆ ในฐานะผู้ถือหุ้นของผู้ถือหุ้น NUSA ที่ได้รับหุ้นจาก share swap กับหุ้น WEH ที่ผู้ถือหุ้นแต่ละรายถืออยู่ในระหว่างที่ศาลยังไม่มีคำพิพากษาตามคำขอของ NUSA รวมทั้งสิทธิในการเป็นกรรมการของ NUSA

3.อำนาจอนุมัติเพื่อดำเนินการยื่นฟ้องร้องข้างต้นต่อศาลฯ

4.ผลกระทบต่องบการเงินของ NUSA ทั้งด้านฐานะการเงินและผลการดำเนินงาน หากศาลฯ มีคำพิพากษาตามคำขอของ NUSA พร้อมชี้แจงเพิ่มเติมให้ชัดเจน ถึงเหตุผลที่ NUSA ไม่ต้องคืนเงินปันผลที่เคยได้รับจากการถือหุ้น WEH

นอกจากนี้ ขอให้ชี้แจงความเห็นของคณะกรรมการบริษัทและคณะกรรมการตรวจสอบต่อกรณีข้างต้นภายในวันที่ 5 ก.พ. 67

ขณะที่นายณัฐพศิน เชฎฐ์อุดมลาภ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร WEH กล่าวถึงกรณีที่ NUSA ระบุว่าหุ้น WEH ที่ซื้อมาจากบริษัทธนา พาวเวอร์ โฮลดิ้ง (บริษัทลูกของ WEH) เป็นหุ้นที่มีข้อพิพาททางคดีและบริษัทไม่มีกรรมสิทธิ์ในหุ้น WEH ตั้งแต่ต้นนั้น รวมถึงยืนยันว่าหุ้น WEH ที่ NUSA เข้าซื้อและถือครองอยู่ในปัจจุบัน เป็นหุ้นที่ไม่มีข้อพิพาทใดๆ ธุรกรรมการซื้อหุ้น WEH สมบูรณ์ด้วยกฎหมาย

นอกจากนี้เชื่อว่า NUSA ทราบชัดเจนตั้งแต่ต้นว่าหุ้น WEH ที่ซื้อไปจากบริษัทธนา พาวเวอร์ โฮลดิ้ง มีสถานะปกติ ปราศจากข้อพิพาทเพราะตรวจสอบหลายด้านก่อนเข้าซื้อ อาทิ การสอบทานธุรกิจ (due diligence), ตั้งทนายตรวจสอบกรรมสิทธิ์ในหุ้น WEH ที่นำมาเสนอขายทุกรายการ, ประกาศหาผู้คัดค้านก่อนเข้าซื้อ

โดยเผยแพร่รายชื่อผู้ขายหุ้นและหมายเลขหุ้นแต่ก็ไม่มีผู้ใดคัดค้าน และยังทำหนังสือมาให้บริษัทฯ ให้ข้อมูลหุ้นที่มีข้อพิพาท ซึ่งบริษัทฯ ทำหนังสือตอบกลับไปอย่างเป็นทางการ ระบุหมายเลขหุ้นที่มีคดีพิพาท ทั้งนี้ไม่มีแม้แต่หุ้นเดียวที่เข้าสู่การซื้อขายกับ NUSA จน NUSA ทำหนังสือยืนยันไปยัง ตลท. ว่า หุ้น WEH ที่จะซื้อขายไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรืออยู่ภายใต้ข้อพิพาทที่มีการฟ้องร้องกันทั้งในชั้นศาล และอนุญาโตตุลาการ อันจะส่งผลถึงกรรมสิทธิ์ถึงหุ้น WEH ที่จะซื้อขาย

Back to top button