“ชัยยศ” มอง SET แกว่งตัวซึม แนะซื้อ TU-ERW

“ชัยยศ จิวางกูร” ประเมิน SET ซึมตัวต่อ หลังปรับตัวลงแรงวานนี้ ไร้ปัจจัยใหม่หนุน พ่วงแรงเทขายต่างชาติ ชี้ตลาดโลกยังคงเหลื่อมล้ำ แนะซื้อ TU-ERW ลุ้นผลงานเติบโต


นายชัยยศ จิวางกูร ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด มหาชน หรือ KSS เปิดเผยในรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” วันนี้ (24 ม.ค. 67) ว่า ตลาดหุ้นไทยวันนี้เป็นลักษณะแกว่งซึมตัว หลังจากปรับตัวลงแรงเมื่อวานนี้ ตอบรับข่าวเชิงลบจากการที่กระทรวงการคลังแถลงตัวเลขเศรษฐกิจเติบโตเพียง 1.8% ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Earning per share ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวลง ประกอบกับแรงขายจากนักลงทุนต่างชาติที่เข้ามา และปัจจัยทางการเมือง จะเป็นแรงกดดันต่อตลาดหุ้นไทยโดยตรง

นอกจากนี้ นายชัยยศ มีมุมมองว่าเศรษฐกิจทั่วโลกยังมีความเหลื่อมล้ำอยู่ อาทิ ปัญหาเศรษฐกิจในจีนที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ทั้งในภาคอสังหา ปัญหาผิดนัดชำระหนียังไม่คลี่คลาย ทำให้ตลาดหุ้นจีนปรับตัวลงนิวโลว์รอบ 4 ปี สวนทางกับตลาดหุ้นสหรัฐ หลังจากการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ออกมาอย่างแข็งแกร่ง ส่งผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวพุ่งนิวไฮ ทั้งนี้ ความเหลื่อมล้ำนี้จะยังคงอยู่ โดยจะเห็นการฟื้นตัวในอีก 1 ปีเป็นต้นไป ซึ่งตลาดหุ้นไทยก็ได้ปัจจัยลบจากผลกระทบส่วนนี้ด้วย

โดยมองว่าหุ้นกลุ่มปิโตรเคมีและกลุ่มแพคเกจจิ้ง จะได้รับผลกระทบเชิงลบจากทิศทางตลาดโลก โดยจากเศรษฐกิจจีนที่ยังไม่ฟื้นตัวช้า และกระทบราคาน้ำมันเนื่องจากจีนนำเข้าน้ำมันอันดับต้นๆ

สำหรับกลยุทธ์การลงทุน แนะนำหุ้น บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TU แม้คาดการณ์ผลประกอบการในไตรมาส 4/66 จะออกมาไม่ดีเท่าที่ควร เนื่องจากการบุ๊คผลขาดทุนเข้ามาของเรด ล็อบสเตอร์ แต่คาดการณ์ว่าในปี 68 จะไม่ได้บุ๊คผลขาดทุนนี้ เข้ามา ส่งผลให้กำไรเติบโตได้ ผนวกกับราคาทูน่าปรับตัวลงหนุนมาร์จิ้นสูงขึ้น แนะนำ “ซื้อ” ราคาพื้นฐาน 20 บาท

รวมถึง บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ERW ได้รับประโยชน์จากตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนอยู่ที่ 1.2 แสนคนต่อสัปดาห์ ซึ่งสูงกว่าคาดการณ์ โดยมองว่าความต้องการที่พักน่าจะเพิ่มขึ้น และ ERW มีสัดส่วนโรงแรมในไทยอยู่จำนวนมาก น่าจะได้รับประโยชน์มากที่สุดในกลุ่มท่องเที่ยวที่มีการฟื้นตัวขึ้น แนะนำ “ซื้อ” ราคาพื้นฐาน 6.10 บาท

“ถ้าหากมีงบประมาณของรัฐบาลเข้ามาสนับสนุนโครงการใหญ่ๆ จะช่วยกระตุ้นการลงทุน แต่ว่ายังไม่สามารถบ่งชี้ได้ว่ามากน้อยขนาดไหน โดยหากมีการ government spending มาก ก็จะยิ่งช่วยผลักดันตลาดหุ้นไทยได้ฟื้นตัวได้” นายชัยยศ กล่าวทิ้งท้าย

Back to top button