แนวโน้ม SET แกว่งไซด์เวย์อัพ ตามตปท. หลังบอนด์ยีลด์ลง-ดอลลาร์อ่อนค่า

แนวโน้ม SET เปิดเช้านี้แกว่งไซด์เวย์อัพ ตามตลาดต่างประเทศหลังบวกกันทั่วหน้า จากการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่ค่อยๆ ฟื้นตัว ขณะที่บอนด์ยีลด์ลงและดอลลาร์อ่อนค่า แนะลงทุนหุ้นกลุ่มไฟแนนซ์-ค้าปลีก


นายชาญชัย พันทาธนากิจ ผู้อำนวยการสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าแนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้านี้ (2 ก.พ. 67) ดัชนีน่าจะค่อยๆ ปรับขึ้นได้ ตามตลาดหุ้นสหรัฐเมื่อวานนี้บวกได้ดี หลังเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐสะท้อนภาพเศรษฐกิจสหรัฐค่อยๆ ฟื้นตัว และเงินเฟ้อน่าจะลดลง ซึ่งสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่าดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐปรับตัวขึ้นระดับ 49.1 ดีกว่าที่ตลาดคาด

ขณะที่ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้นที่ระดับ 2.24 แสนราย มากกว่าคาดการณื สะท้อนว่าภาพแรงงานชะลอลง ดังนั้นแรงกดดันของเงินเฟ้อจะลดลง โดยปัจจัยดังกล่าวเป็นแรงหนุนให้ตลาดหุ้นสหรัฐบวกกว่า 1% รวมทั้งอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ 10 ปี ปรับตัวลง และดอลลาร์อ่อนค่า ซึ่งคาดว่าจะเป็นบวกกับตลาดหุ้นในภูมิภาค

สำหรับปัจจัยในประเทศ ประเด็นการเมืองที่เริ่มมีความเคลื่อนไหว แต่ในแง่ของความร้อนแรงนอกสภายังไม่มีสัญญาณที่จะมีการชุมนุม ซึ่งแรงกดดันดังกล่าวน่าจะค่อยๆ ลดลงตามลำดับ โดยตลาดจะให้น้ำหนักกับปัจจัยพื้นฐาน และกำไรบริษัทจดทะเบียนต่อไป

ทั้งนี้ หากมองในมุม Valuation ของ SET Index อยู่ในระดับที่ต่ำมากแล้ว ซึ่ง P/B 1.31 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาว

จึงมองว่าดาวน์ไซด์ค่อนข้างจำกัด ขณะที่วานนี้ Flow มีสัญญาณให้คาดหวังเล็กน้อย และหากยังเข้ามาต่อเนื่องจริง จะส่งผลให้การที่ดัชนีปรับลงแรงไม่น่าจะเกิดขึ้น ดังนั้นมองภาพรวมดัชนีมีโอกาสที่จะแกว่งไซด์เวย์ถึงไซด์เวย์อัพ

สำหรับกลยุทธ์ในการลงทุนวันนี้ แนะนำกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยขาลง อาทิ บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TISCO และกลุ่มที่คาดว่าจะมีผลประกอบการดี หรือมีผลตอบแทนที่ดี อาทิ บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT โดยให้แนวรับ 1,360 จุด และแนวต้าน 1,380 จุด

Back to top button