VGI รูดเกินเหตุ! ตั้งด้อยค่า KEX ทางบัญชี ไม่กระทบเงินสด

VGI ราคา 2 วันร่วง 5.98 % เกินเหตุ! ตั้งด้วยค่า KEX ทางบัญชี แต่ไม่กระทบเงินสด พร้อมดีต่อบริษัทระยะยาว ขณะที่ประเด็นเรื่องผู้ถือหุ้นใหญ่ต้องทำคำเสนอซื้อทั้งหมดของกิจการ หากบริษัทฯจะตัดสินใจขายหุ้นทำให้บริษัทได้รับเงินสดเข้ามา และไม่มีการรับรู้ขาดทุนเพิ่มเติมในอนาคต


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีหุ้นบริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ VGI ปรับตัวลงกว่า 5% ช่วง 2 วันที่ผ่านมา เป็นผลมาจากความกังวลงบไตรมาส 3/66-67 ของ VGI จะมีผลขาดทุนสุทธิ 2,700-2,900 ล้านบาท โดยหลักเป็นผลขาดทุนจากการตั้งสำรองการด้อยค่าเงินลงทุนในหุ้นบริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด(มหาชน) หรือ KEX และขาดทุนจากการดำเนิน งานกว่า 170-180 ล้านบาท ทำให้แนวโน้มงบปี 2566/67 อาจมีผลขาดทุนสุทธิกว่า 1,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ดีนักวิเคราะห์หลายแห่ง ประเมินว่า การตั้งสำรองการด้อยค่าเงินลงทุน KEX ดังกล่าวอาจดีต่อ VGI ระยะยาว เนื่องจากจะเป็นการรับรู้ทีเดียวและไม่ได้เป็นรายการเงินสด นอกจากนี้ยังมีประเด็นเรื่องผู้ถือหุ้นใหญ่รายหนึ่งจะต้องทำคำเสนอซื้อทั้งหมดของกิจการและหาก VGI จะตัดสินใจออกจากการลงทุนนี้โดยการขายหุ้นในการทำคำเสนอซื้อดังกล่าว จะทำให้ VGI ได้รับเงินสดเข้ามา และไม่มีการรับรู้ขาดทุนเพิ่มเติมในอนาคต จากธุรกิจขนส่ง ที่แข่งขันกันอย่างดุเดือด และเป็นธุรกิจที่ทำให้ VGI มีผลขาดทุนช่วงที่ผ่านมา นอกจากนี้ธุรกิจโฆษณานอกบ้านปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

Back to top button