“เอกภาวิน” มอง SET พักตัว แนะเก็งกำไร 3 ธีมลงทุน ชู 11 หุ้นเด่น

“เอกภาวิน สุนทราภิชาติ” ประเมิน SET พักตัว คาดนักลงทุนจับตาการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเฟด แนะเก็งกำไร 3 ธีมลงทุนเบต้าต่ำ-ปันผลสูง-สะสมระยะยาว ชู ADVANC, AOT, BDMS, TISCO, AP, BCP, KTB, BAM, CPALL, PTT, SCC


นายเอกภาวิน สุนทราภิชาติ ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด หรือ INVX เปิดเผยในรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” วันนี้ (12 ก.พ. 67) ภาพรวมของตลาดหุ้นในช่วงนี้มีหลายปัจจัยให้ได้ติดตามทั้งในส่วนของปัจจัยภายนอกจะเป็นประเด็นในเรื่องของสัญญาณดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ยังคงต้องติดตามถึงทิศทางเงินเฟ้อของสหรัฐ และคำแถลงของประธานเฟดที่มีผลต่อทิศทางในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในอนาคต หลังตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง ส่วนปัจจัยภายในประเทศจะเป็นเรื่องของการประกาศผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/2566 และการประกาศงบประจำปี 2566 ของบริษัทจดทะเบียน

ทั้งนี้ในส่วนของตลาดหุ้นไทยในช่วงนี้เริ่มมีสัญญาณของการพักตัว หลังจากก่อนหน้านี้ตลาดหุ้นมีการปรับขึ้นมาที่ระดับ 1,400 จุด แต่เหมือนยังยืนไม่ได้ด้วยปัจจัยในหลายๆ ด้าน ส่งผลให้ยังเป็นแนวต้านที่ยังมีการถูกจำกัดอยู่ อย่างไรก็ดีในช่วง 1-2 วันนี้อาจจะมีภาพของการรีบาวด์สลับมาบ้างเนื่องจากในขณะนี้มีการปรับลงมาอยู่ที่แนวรับ 1,385-1,380 จุด และอาจจะมีการเด้งขึ้นมาบ้างแต่ดูแล้ว 1,400 จุด ก็ยังคงเป็นแนวต้านที่จำกัดอยู่เนื่องจากตลาดที่ยังคงขาดปัจจัยหนุน และเรื่องความไม่แน่นอนของการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเฟด จึงมองว่าตลาดยังมีเรื่องของการดาวไซส์ พร้อมให้กรอบดัชนีแนวรับอยู่ที่ 1,380 จุด และลดครั้งละประมาณ 10 จุด

โดยในเชิงกลยุทธแนะนำให้ติดตามในเรื่องการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นหลัก เนื่องจากสามารถบ่งบอกถึงทิศทางของฟันด์โฟลว์ได้ ซึ่งขณะนี้น้ำหนักจะไปในทิศทางของการไหลออก พร้อมกันนี้แนะนำให้เน้นเป็นการลดพอร์ต และการเก็งกำไรระยะสั้นไปก่อน

โดยแนะนำเก็งกำไรในหุ้น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มเบต้าต่ำกว่า 1 อาทิ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC, บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT, บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS และ บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TISCO

กลุ่มปันผลดี อาทิ บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ AP, บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP และ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB

กลุ่มที่มีการสะสมระยะยาว (BCA) อาทิ บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM, บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL, บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT และ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน) หรือ SCC

Back to top button