4 หุ้น “พลังงาน” จ่อรับอานิสงส์น้ำมันดิบพุ่ง หลังสถานการณ์ “ตะวันออกกลาง” ตึงเครียด!

PTT- PTTEP- TOP- SPRC จ่อรับอานิสงส์น้ำมันดิบปรับตัวขึ้นต่อช่วงสั้น ท่ามกลางความตึงเครียดตะวันออกกลาง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับตัวขึ้น 0.69% และ WTI ปรับตัวขึ้น 0.81% ตามลำดับ หลังความเสี่ยงเชิงภูมิรัฐศาสตร์ในฝั่งของตะวันออกกลางยังคงตึงเครียด ทั้งนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ได้ปฏิเสธข้อเสนอหยุดยิงของกลุ่มฮามาส อีกทั้งสหรัฐฯและอังกฤษได้ปฏิบัติการทางอากาศเข้าโจมตี 6 จังหวัดทางตอนเหนือของเยเมน เพื่อตอบโตกลุ่มกบฏฮูตี

นอกจากนี้กระทรวงพลังงานสหรัฐฯ ได้ปรับลดคาดการณ์การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ในปี 2567 ลงจากเดิมที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.9 แสนบาร์เรล/วัน ลงมาอยู่เพียง 1.7 แสนบาร์เรล/วัน ด้วยประเด็นดังกล่าวทำให้ Supply น้ำมันดิบมีโอกาสชะลอตัวลงในอนาคต

ขณะที่ฝั่ง Demand น้ำมันดิบยังทรงตัวในขาขึ้น หลังสหรัฐฯเปิดเผยดัชนีภาคบริการในเดือน ม.ค. ปรับตัวสูงขึ้นมาอยู่ที่ 53.4 จาก 50.5 ในเดือน ธ.ค. และสูงกว่าที่คาดไว้ที่ระดับ 52.0 ส่งผลให้ Fed มีโอกาสปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปี 2567 ล่าช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้

ดังนั้น ราคาน้ำมันดิบที่มีโอกาสทรงตัวในระดับสูงสอดรับ Demand และ supply ตามเหตุปัจจัยข้างต้น ทางบริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด คาดว่าผลดังกล่าวจะสร้าง Sentiment เชิงบวกเล็กน้อยต่อ SET index ในวันนี้ พร้อมหนุนหุ้นกลุ่มโรงกลั่นอย่าง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT, บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP, บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ  TOP  และ บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC ให้ outperform SET index ได้

Back to top button