“ปปป.” เตรียมชง ปปง. อายัดทรัพย์ “ศรีสุวรรณ” กว่า 100 รายการ ฐานฟอกเงิน

“ปปป.” เรียกประชุมคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนชุดเล็ก ถึงแนวทางการสืบสวนขยายผล รวมถึงการสืบทรัพย์สิน “นายศรีสุวรรณ” ก่อนเตรียมชง ปปง. อายัดทรัพย์สินกว่า 100 รายการ ตามความผิดมูลฐานการฟอกเงิน


ผู้สื่อข่าวรายงาน (12 กุมภาพันธ์ 2567) ที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป. เรียกประชุมคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนชุดเล็ก เพื่อพูดคุยวางแนวทางการทำคดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว หลังมีความคืบหน้าไปมาก โดยมี พล.ต.ต.จรูญ เกียรติแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เข้ามาติดตามการประชุมด้วย

ซึ่งการประชุมวันนี้ (12 ก.พ.67) เป็นการประชุมเพื่อพูดคุยถึงแนวทางการสืบสวนขยายผล รวมถึงการสืบทรัพย์สิน เพื่อเตรียมเสนอ ปปง. อายัดทรัพย์สินของกลุ่มผู้ต้องหา ตามความผิดมูลฐานการฟอกเงิน

ทั้งนี้หลังจากตรวจสอบเส้นทางการเงินแล้วพบว่า ทรัพย์สินหลายรายการได้มาอย่างไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะของนายศรีสุวรรณ จรรยา ซึ่งพบว่ามีทรัพย์สินทั้งบ้าน 5-6 หลัง มูลค่ารวมไม่ต่ำกว่า 15 ล้านบาท โฉนดที่ดิน และของสะสม เช่น พระเครื่อง, งาช้าง, เขาสัตว์, เฟอร์นิเจอร์  ครุฑ ฯลฯ ที่มีมูลค่านับกว่า 100 รายการ

พร้อมกันนี้พนักงานสอบสวน ยังได้เรียกเจ้าหน้าที่สำนักนายกรัฐมนตรีหลายคน มาให้ข้อมูลเพิ่มเติม โดยเฉพาะเกี่ยวกับเอกสารเรื่องของหนังสือคำสั่งต่างๆ รวมถึงยังได้นัดหมายข้าราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 2 คน ซึ่งพบว่าเป็นบุคคลที่นำข้อมูลไปให้กับกลุ่มผู้ต้องหา มาสอบถามด้วย แต่จะเป็นการพูดคุยกันเพื่อขอข้อมูลก่อน ยังไม่ใช่การสอบปากคำ แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่พบว่ามีพยานคนไหนเดินทางมาถึง ปปป.ตามที่นัดหมาย

ส่วนการขยายผลไปยังผู้เสียหายวงอื่นๆ มีรายงานว่า ขณะนี้มีกลุ่มผู้ต้องหาที่ไปเกี่ยวข้องกับผู้เสียหายทั้งหมด 11 วง และมีที่จ่ายเงินไปสำเร็จแล้ว 4-5 วง โดยจะต้องรอความชัดเจนว่าผู้เสียหายจะประสงค์แจ้งความหรือไม่ด้วย ซึ่งตำรวจอยู่ระหว่างการประสานมาให้ข้อมูล ส่วนผู้เสียหายในวงที่ 2 ขณะนี้ได้สั่งให้พนักงานสอบสวนไปสอบคำให้การพยานเพิ่มเติมแล้ว

Back to top button