“ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ส” ร่วง 330 จุด เซ่น CPI สหรัฐสูงเกินคาด กดดัน “เฟด” ตรึงดอกเบี้ยนาน

“ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ส” ปรับตัวลงกว่า 330 จุด หลังสหรัฐเปิดตัวเลข CPI สูงกว่าคาด หนุนให้ “เฟด” ตรึงดอกเบี้ยในระดับสูงยาวนานกว่าที่คาดไว้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ส ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดร่วงลงกว่า 300 จุด หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่สูงกว่าคาด ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงยาวนานกว่าที่คาดการณ์ไว้

โดย ณ เวลา 21.01 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์สลบ 337 จุด หรือ 0.87% สู่ระดับ 38,547 จุด

ด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือนม.ค.ในวันนี้

ทั้งนี้ ดัชนี CPI ทั่วไป (Headline CPI) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.1% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 2.9% จากระดับ 3.4% ในเดือนธ.ค.

โดยเมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI ทั่วไป ปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนม.ค. สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 0.2% จากระดับ 0.2% ในเดือนธ.ค.

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.9% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 3.7% จากระดับ 3.9% ในเดือนธ.ค.

ทั้งนี้เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนม.ค. สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 0.3% จากระดับ 0.3% ในเดือนธ.ค.

Back to top button