CGSI แนะ “ซื้อ” SPRC ลุ้นปีนี้หวนปันผล ชูเป้า 11 บาท

CGSI แนะนำ “ซื้อ” หุ้น SPRC ราคาเป้าหมาย 11 บาท ลุ้นปีนี้กลับมาปันผล และคาดทุ่นผูกเรือกลางทะเลที่เสียหายเหตุน้ำมันรั่วปี 65 จะกลับมาใช้ได้อีกครั้งช่วงไตรมาส 2/67


บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด หรือ CGSI ระบุในบทวิเคราะห์ ว่า จากการประชุมนักวิเคราะห์ ฝ่ายบริหารของ บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC ยังมีความเชื่อมั่นว่าทุ่นผูกเรือกลางทะเลแบบ Single Point Mooring (SPM) ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุน้ำมันรั่วในปี 65 จะกลับมาใช้งานได้ในช่วงไตรมาส 2/67 แต่บริษัทต้องได้รับการอนุญาตจากกรมเจ้าท่าเพื่อกลับมาใช้งาน SPM ได้

โดย CGSI มองว่า หลังจากเหตุการณ์น้ำมันรั่วครั้งนั้น SPRC ต้องมีต้นทุนในการขนส่งเพิ่มขึ้นมาเป็น $1.5-2.0/bbl

ทั้งนี้ ผู้บริหารเชื่อว่าราคาแก๊สโซลีนในตลาดโลกอยู่ในสภาพที่ค่อนข้างตึงตัวในขณะนี้จากการปิดปรับปรุงโรงงานนอกเหนือจากที่วางแผนไว้ โดยเฉพาะในสหรัฐที่เห็นการลดลงของน้ำมันคงคลังตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา และจากการส่งออกจากจีนที่อ่อนตัวลง ทำให้ฝ่ายบริหารเชื่อว่าสเปรดของแก๊สโซลีนในเอเชียจะยังมีความแข็งแกร่งในไตรมาสสอง และสามของปีนี้ ซึ่งจะเป็นช่วงไฮซีซั่น โดยหน่วย Residue Fluid Catalytic Cracking (RFCC) ของบริษัทมีการดำเนินการเต็มขีดความสามารถตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมานี้

โดยฝ่ายวิเคราะห์มองว่า แม้สเปรดของดีเซลจะลดลงในช่วงที่ผ่านมา แต่คาดการณ์ว่าบริษัทจะยังสามารถรักษาค่าการกลั่นไว้ที่ระดับ $7.5-8/bbl ในเดือนก.พ.นี้ และคาดการณ์ว่าบริษัทจะกลับมาจ่ายปันผลในปีนี้ โดยค่าการกลั่นเฉลี่ยจะอยู่ที่ $6/bbl เทียบกับ $4.4/bbl ในปี 66

ทั้งนี้ ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมาย 11 บาท

Back to top button