“เวียดนาม” เผชิญปัญหา ตลาด “เซมิคอนดักเตอร์” ขาดแคลนทรัพยากรมนุษย์

ตลาด “เซมิคอนดักเตอร์” ในเวียดนามขาดแคลนทรัพยากรมนุษย์ ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจเข้าลงทุนของนักลงทุน ฟาก “กระทรวงศึกษาธิการ” เร่งเพิ่มคุณภาพและปริมาณทรัพยากรต่อเนื่อง


เทคนาวิโอ (Technavio) แหล่งข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับชาติของเวียดนาม รายงานว่า เวียดนามต้องการวิศวกรออกแบบชิปราว 5,000-10,000 คนต่อปี แต่กำลังการจัดหาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศกลับมีไม่ถึงร้อยละ 20 โดยเวียดนามมีวิศวกรออกแบบชิปมากกว่า 5,500 คน เมื่อนับถึงสิ้นปี 2566

รายงานระบุว่า ตลาดเซมิคอนดักเตอร์ของเวียดนามอาจขยายตัวร้อยละ 6.5 ต่อปี ในช่วงปี 64-68 โดยการขาดแคลนทรัพยากรมนุษย์ถือเป็นความท้าทายใหญ่สุดของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ในเวียดนาม และหนึ่งในปัจจัยอันส่งผลให้กลุ่มนักลงทุนลังเลจะดำเนินการลงทุนในเวียดนาม

ด้านกระทรวงศึกษาธิการและฝึกอบรมของเวียดนามเผยว่าปัจจุบันเวียดนามมีสถานฝึกอบรมระดับอุดมศึกษา ซึ่งสามารถจัดโครงการฝึกอบรมด้านเซมิคอนดักเตอร์ จำนวน 35 แห่ง แต่มีเพียงไม่กี่แห่งที่มีประสบการณ์ความเชี่ยวชาญ โดยกระทรวงฯ เตรียมแผนปฏิบัติการเพื่อเพิ่มคุณภาพและปริมาณทรัพยากรบุคคลด้านเซมิคอนดักเตอร์ โดยเฉพาะวิศวกรออกแบบแผงวงจรรวม

(แฟ้มภาพซินหัว : กรุงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม วันที่ 23 เม.ย. 66)

Back to top button