“ยุคฟรีวีซ่า” ส่งเสริม “จีน-ไทย” แลกเปลี่ยนใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น

“ฟรีวีซ่า” ส่งเสริมการเดินทาง “ไทย-จีน” โดยปริมาณการจองทริปท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญนับตั้งแต่จีนและไทยลงนามข้อตกลงยกเว้นวีซ่าร่วมกันเมื่อปลายเดือนมกราคม โดยเที่ยวบินเช่าเหมาลำจากกรุงเทพฯ สู่จางเจียเจี้ยเพิ่มขึ้นเป็น 3 เที่ยวต่อสัปดาห์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอดิศร แสงกระจ่าง วัย 42 ปี เดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเมื่อคืนวันพฤหัสบดี (29 ก.พ.) เพื่อโดยสารเที่ยวบินสู่นครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน ซึ่งเป็นการเดินทางเยือนจีนครั้งแรกที่เขารอคอยมานาน โดย อดิศร ถือเป็นหนึ่งในคนกลุ่มแรกที่ได้ประโยชน์จาก “ยุคฟรีวีซ่า” ระหว่างไทยและจีน

พนักงานบริษัทผู้นี้ได้เดินทางท่องเที่ยวจีนครั้งแรกพร้อมเพื่อนร่วมงานอีก 11 คน โดย อดิศร เผยว่าอยากสัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวจีนที่เป็นประเทศรุ่มรวยวัฒนธรรม และการมีนโยบายฟรีวีซ่าช่วยอำนวยความสะดวกสบายอย่างมาก ชวนให้เขาคิดกลับไปเที่ยวอีกหลายครั้ง

ด้าน กวิสรา เจริญพร ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวของไทย ซึ่งจัดเที่ยวบินเช่าเหมาลำออกเดินทางสู่เมืองจางเจียเจี้ยทางตอนกลางของจีนในวันศุกร์ (1 มี.ค.) กล่าวว่า ปริมาณการจองทริปท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญนับตั้งแต่จีนและไทยลงนามข้อตกลงยกเว้นวีซ่าร่วมกันเมื่อปลายเดือนมกราคม โดยเที่ยวบินเช่าเหมาลำจากกรุงเทพฯ สู่จางเจียเจี้ยเพิ่มขึ้นเป็น 3 เที่ยวต่อสัปดาห์

ขณะที่ บุญสุข วิธานวัฒนา นักท่องเที่ยวคนหนึ่งผู้ร่วมเดินทางสู่จางเจียเจี้ย เผยว่าเขาเคยไปเที่ยวจางเจียเจี้ยมาครั้งหนึ่งแล้ว ชื่นชอบทิวทัศน์อันงดงามและอากาศที่ดี พอตอนนี้ไม่ต้องขอวีซ่า ช่วยประหยัดเงินและเวลา ทำให้ตัดสินใจเดินทางไปเที่ยวอีกครั้ง

อนึ่ง รัฐบาลไทยดำเนินนโยบายยกเว้นวีซ่าแก่นักท่องเที่ยวชาวจีนเป็นการชั่วคราวตั้งแต่เดือนกันยายนปีก่อน ส่วนการลงนามข้อตกลงยกเว้นวีซ่าร่วมกันระหว่างไทยและจีน ซึ่งมีผลบังคับใช้วันที่ 1 มี.ค. เป็นต้นไป ถือเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันสำคัญ

โดยช่วงหยุดยาวเทศกาลตรุษจีนเมื่อไม่นานนี้ ชาวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวไทยเป็นจำนวนมากเพื่อดื่มด่ำมรดกทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ในกรุงเทพฯ และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา รวมถึงสัมผัสบรรยากาศชายทะเลเขตร้อนที่เกาะภูเก็ตและเกาะสมุย

สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาของไทย เผยว่าจีนกลับมาครองตำแหน่งตลาดแหล่งนักท่องเที่ยวต่างชาติขนาดใหญ่ที่สุดของไทยอีกครั้งในปีนี้ โดยนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเยือนไทยเกือบ 6 ล้านคน เมื่อนับถึงวันที่ 25 ก.พ. เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนมากกว่า 1.1 ล้านคน

ด้าน เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีไทย ได้ยกย่องข้อตกลงยกเว้นวีซ่าให้เป็นหมุดหมายสำคัญของความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างสองประเทศ ซึ่งจะสร้างผลลัพธ์เชิงบวกต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจไทย ทั้งแง่การค้าและการลงทุน รวมถึงรายได้จากนักท่องเที่ยวที่กระจายถึงพ่อค้าแม่ค้าในไทยโดยตรง

สุรสิทธิ์ ถนัดทาง ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยยุทธศาสตร์ไทย-จีน มองว่า “ยุคฟรีวีซ่า” จะนำพาความสัมพันธ์ระหว่างไทยและจีนใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น เกื้อหนุนการไปมาหาสู่ของประชาชนสองประเทศ และส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนสู่ระดับใหม่ ตลอดจนกระชับมิตรภาพและความไว้วางใจซึ่งกันและกัน นำสู่การส่งเสริมสันติภาพในภูมิภาค

Back to top button