“อุตุ” เตือน “เหนือ-กลาง-ตะวันออก” รับมือพายุฤดูร้อน 2-3 มี.ค.นี้

“กรมอุตุนิยมวิทยา” พยากรณ์อากาศ 2-3 มี.ค.67 หลังมวลอากาศเย็นจากจีนปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทะเลจีนใต้พัดนำความชื้นจากอ่าวไทย เข้าปกคลุมไทยตอนบน ทำให้ ภาคเหนือ-กลาง และตะวันออก มีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก แนะประชาชนเลี่ยงอยู่ในที่โล่งแจ้ง เกษตรกรเฝ้าระวังผลผลิต


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (2 มี.ค. 67) กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ “พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน” ระบุว่า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ประกอบกับลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อน

โดย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก จะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่อาจจะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงในช่วงวันและเวลาดังกล่าวไว้ด้วย โดยจะมีผลกระทบในวันที่ 2 มีนาคม 2567 ดังนี้

ภาคเหนือ: จังหวัดลำปาง แพร่ สุโขทัย ตาก และกำแพงเพชร

ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา และชลบุรี

ภาคกลาง : จังหวัดอุทัยธานี, ชัยนาท, สิงห์บุรี, อ่างทอง, สระบุรี, พระนครศรีอยุธยา, สุพรรณบุรี, กาญจนบุรี, ราชบุรี, นครปฐม, สมุทรสงคราม, สมุทรสาคร รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

วันที่ 3 มีนาคม 2567

ภาคตะวันออก : จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี และฉะเชิงเทรา

ภาคกลาง: จังหวัดกาญจนบุรี และราชบุรี

Back to top button