WTI ปิดเฉียด 80 เหรียญ หลัง “โอเปกพลัส” เล็งลดกำลังผลิตน้ำมันถึง Q2 ผยุงราคา!

WTI ปิดพุ่ง 2 % อยู่ที่ 79.97 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังโอเปกพลัส พิจารณาขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตไปจนถึงไตรมาส 2/67 เพื่อพยุงราคาน้ำมันในตลาดขณะที่ คาดการณ์ซาอุดีอาระเบียยังคงตรึงราคาขายให้ลูกค้าเอเชียในเดือน เม.ย.67


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นในวันศุกร์ (1 มี.ค.67) หลังมีรายงานว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส จะพิจารณาขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจไปจนถึงไตรมาส 2/67 เพื่อพยุงราคาน้ำมันในตลาด และอาจขยายการปรับลดกำลังการผลิตจนถึงสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย. พุ่งขึ้น 1.71 ดอลลาร์ หรือ 2.19% ปิดที่ 79.97 ดอลลาร์/บาร์เรล และปรับตัวขึ้นมากกว่า 4.5% ในรอบสัปดาห์นี้

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ค. พุ่งขึ้น 1.64 ดอลลาร์ หรือ 2.0% ปิดที่ 83.55ดอลลาร์/บาร์เรล และปรับตัวขึ้นราว 2.4% ในรอบสัปดาห์นี้

ก่อนหน้านี้ โอเปกพลัสมีมติในเดือนพ.ย. 66 ในการปรับลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจจำนวน 2.2 ล้านบาร์เรล/วันในไตรมาส 1/67 ทั้งนี้ แหล่งข่าวรายหนึ่งเปิดเผยว่า โอเปกพลัสมีแนวโน้มที่จะขยายการปรับลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจไปจนถึงไตรมาส 2/67 ขณะที่แหล่งข่าวอีก 2 รายระบุว่า โอเปกพลัสอาจขยายการปรับลดกำลังการผลิตจนถึงสิ้นปีนี้

อย่างไรก็ดี โอเปกพลัสยังไม่ได้มีการหารืออย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการขยายการปรับลดกำลังการผลิตดังกล่าว แต่คาดว่าโอเปกพลัสจะจัดการประชุมช่วงสัปดาห์แรกของเดือนมี.ค.เพื่อหารือเรื่องดังกล่าว

ขณะที่ ผลสำรวจของรอยเตอร์บ่งชี้ว่า โอเปกผลิตน้ำมัน 26.42 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนก.พ.67 เพิ่มขึ้น 90,000 บาร์เรลต่อวันจากเดือนม.ค.67

การคาดการณ์ที่ว่า ซาอุดีอาระเบียจะยังคงตรึงราคาขายน้ำมันดิบให้กับลูกค้าเอเชียในเดือนเม.ย.67 ซึ่งแทบไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับในเดือนมี.ค.นั้น ได้ช่วยหนุนตลาดด้วย

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันได้แรงหนุนจากการที่กลุ่มฮูตียังคงทำการโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดง ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าอาจกระทบต่อการขนส่งน้ำมันในตลาด

Back to top button