“ออมสิน” อัพเดตตั้ง “JV AMC” คาดชัดเจนเดือนหน้า

“ออมสิน” เปิดเผยการจัดตั้ง บ.ร่วมทุน “JV AMC” อยู่ระหว่างเจรจารายละเอียด คาดได้รับความชัดเจนในอีก 1 เดือน มั่นใจไม่มีปัญหาในการดำเนินการ 


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (4 มี.ค.67) นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า หลังจากเมื่อปลายเดือนก.พ.67 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ประกาศหลักเกณฑ์ส่งเสริมการร่วมลงทุน เพื่อแก้ปัญหาสินทรัพย์ด้อยคุณภาพและช่วยเหลือลูกหนี้ด้อยคุณภาพในระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจไปแล้วนั้น

ทั้งนี้ ธนาคารออมสิน ซึ่งเป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (SFI) มีความสนใจในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน JV AMC ตามหลักเกณฑ์ดังกล่าวที่ (ธปท.) ประกาศ โดยขณะนี้ ยังอยู่ระหว่างการเจรจา คาดการณ์ว่าอีกประมาณเดือนกว่าจึงจะเห็นความชัดเจน เนื่องจากยังอยู่ในช่วงเริ่มเจรจารายละเอียด รวมถึงไม่น่ามีปัญหาติดขัดอะไร

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ มีรายงานข่าวว่าธนาคารออมสิน เตรียมจะจัดตั้ง JV AMC กับ บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM ขณะนี้ยังต้องรอความชัดเจน

นอกจากนี้ (ธปท.) ระบุว่า การจัดตั้ง JV AMC ระหว่างสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (SFI) กับบริษัทบริหารสินทรัพย์นั้น เบื้องต้นจะต้องมีทุนจดทะเบียนขั้นต่ำ 25 ล้านบาท ในสัดส่วนการถือหุ้นจะต้องใกล้เคียงกัน คือ 50:50 หรือ 49:51

ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้สิทธิหรือมีอำนาจเหนือกว่ากัน โดย SFI และ AMC ที่สนใจจะร่วมกันจัดตั้ง JV AMC สามารถมายื่นขอจดทะเบียนจัดตั้งได้ภายในสิ้นปี 2567 และจะต้องดำเนินการเคลียร์สินทรัพย์ด้อยคุณภาพให้แล้วเสร็จภายใน 15 ปี

Back to top button