แนวโน้ม SET รีบาวด์ ตามดาวโจนส์ รับหุ้นเทคโนโลยีหนุน

แนวโน้ม SET รีบาวด์ตามดาวโจนส์ หลังหุ้นเทคโนโลยีหนุน ขณะที่สหรัฐเปิดตัวเลข “เงินเฟ้อ” สูงกว่าตลาดคาดเล็กน้อย สะท้อนว่าเงินเฟ้อค่อยๆ ปรับตัวลง ส่งผลต่อทิศทางประชุม เฟด ครั้งต่อไปคาดคงอัตราดอกเบี้ยและปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือนมิ.ย. โดยให้กรอบดัชนีแนวรับ 1,375 จุด และแนวต้าน 1,390 จุด


นายชาญชัย พันทาธนากิจ ผู้อำนวยการสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าแนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดฟื้นตัว ตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐ หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อสูงกว่าที่ตลาดคาดเล็กน้อย โดยดัชนี CPI ทั่วไป (Headline CPI) ขยายตัว 3.2% สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ 3.1% และดัชนี CPI พื้นฐาน (Core CPI) ปรับตัวขึ้น 3.8% สูงกว่าตัวเลขที่นักวิเคราะห์คาดการณ์จากระดับ 3.7% จากระดับ 3.9% ในเดือนม.ค. สะท้อนว่าเงินเฟ้อค่อยๆปรับตัวลง

ทั้งนี้ เงินเฟ้อดังกล่าวส่งผลต่อการคาดการณ์ทิศทางของ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการประชุมสัปดาห์หน้า ตลาดคาดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ย และจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือนมิ.ย. เช่นเดิม ขณะที่ดอกเบี้ยปลายปีกลับมาใกล้เคียงกับที่เฟดคาดที่ระดับ 4.75%

ขณะที่ปัจจัยในประเทศติดตามประเด็นการเมือง หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติเอกฉันท์เสนอเรื่องพร้อมความเห็นศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกลที่เสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และใช้เป็นนโยบายในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ทั้งนี้มองว่าประเด็นดังกล่าวมีผลต่อตลาดหุ้นในช่วงนี้จำกัด เมื่อเทียบกับเหตุการณ์ยุบพรรคอนาคตใหม่ในอดีต ที่การตอบสนองของ SET Index ช่วงระหว่างรอคำตัดสินแกว่งตัวในช่วง 0.1% – 1.4% มองว่าประเด็นดังกล่าวคงไม่สร้าง Sentiment เชิงลบ ทำให้ภาพรวมตลาดหุ้นไทยวันนี้ฟื้นตัวได้โดยให้กรอบดัชนีแนวรับ 1,375 จุด และแนวต้าน 1,390 จุด

Back to top button