แนวโน้ม SET รีบาวด์ ลุ้นกลุ่มพลังงานนำตลาด รับราคาน้ำมันดิบพุ่ง

แนวโน้ม SET เช้านี้รีบาวด์ หลังอิรักลดการส่งออกน้ำมันดิบหนุนกลุ่มพลังงานนำตลาด ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจจีนเมื่อวานนี้แข็งแกร่งกว่าตลาดคาด ให้แนวรับ 1,380 จุด และแนวต้าน 1,390 จุด


นายชาญชัย พันทาธนากิจ ผู้อำนวยการสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ MST กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดดัชนีแกว่งตัวออกด้านข้าง โดยกลุ่มพลังงานอาจจะนำตลาดวันนี้ตามทิศทางราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้น ซึ่งได้แรงหนุนหลังจากอิรัก ประกาศจะปรับลดการส่งออกน้ำมันดิบในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

นอกจากนี้ การรายงานตัวเลขเศรษฐกิจจีนเมื่อวานนี้ที่แข็งแกร่งกว่าตลาดคาด อาทิ ดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรมในช่วงม.ค.-ก.พ. ปรับตัวขึ้น หนุนราคาพลังงาน และน่าจะส่งผลให้หุ้นกลุ่มพลังงานต้นน้ำ เช่น PTTEP หรือหุ้นกลุ่มโรงกลั่น SPRC, BCP, TOP หนุนตลาดได้

อย่างไรก็ตามคาดว่าการปรับขึ้นยังจำกัด เนื่องจาก Fund Flow ระยะสั้นชะลอตัว เพื่อรอติดตามผลการประชุมธนาคารกลางต่าง ๆ ว่าจะมีการส่งสัญญาณนโยบายการเงินอย่างไร ซึ่งในวันนี้จะมีการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์นี้

ขณะที่ปัจจัยในประเทศติดตามการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ว่าจะมีการพิจารณามาตรการใดออกมาหรือไม่ รวมทั้งช่วงปลายสัปดาห์ติดตาม สภาพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 โดยพร้อมทั้งให้กรอบแนวรับ 1,380 จุด และแนวต้าน 1,390 จุด

Back to top button