“โกลเบล็ก” คัด 4 หุ้นเด่น รับ “พ.ร.บ.” งบประมาณปี 67

“โกลเบล็ก” ประเมินหุ้นไทยมีโอกาสไซด์เวย์ จากแรงหนุนการพิจารณาร่าง พร.บ. งบประมาณรายจ่ายปี 67 โดยให้กรอบดัชนีที่ 1,370-1,420 จุด แนะกลยุทธ์ลงทุน 4 หุ้นได้ประโยชน์ CK-STEC-TASCO-CRANE อาจเห็นการเบิกจ่ายเร็วขึ้น


นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางดัชนีตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้มีโอกาส (Sideway Up) โดยแรงหนุนจากการพิจารณาร่าง พร.บ. งบประมาณรายจ่ายปี 2567 (เพิ่มเติม) ประกอบกับราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ทรงตัวในระดับสูงหนุนหุ้นกลุ่มพลังงานจึงให้กรอบดัชนีที่ 1,370-1,420 จุด

อีกทั้ง ยังได้ปัจจัยหนุนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน ซึ่งล่าสุดได้รายงานยอดค้าปลีกในช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ.67 ปรับตัวขึ้น 5.5% ดีกว่าโพลสำรวจของ สำนักข่าวรอยเตอร์ ที่คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 5.2% ขณะที่ ยอดค้าปลีกทางออนไลน์เพิ่มขึ้น 14.4% ในช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ.67 ด้าน โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะยุติการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบนับตั้งแต่ปี 50 และประกาศขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งแรก รวมถึงทางรมว.พาณิชย์สหรัฐฯ สนใจลงทุนในประเทศไทยโดยเฉพาะในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งไทย-สหรัฐ เตรียมแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อหารือในรายละเอียดร่วมกัน

ส่วนปัจจัยในประเทศปี 67 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะสนับสนุนการจัดอีเวนต์คอนเสิร์ตผ่านการให้งบประมาณ และอำนวยความสะดวกในการจัดแสดงเพื่อแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยไม่เคยหลับไหลด้วยเทศกาลดนตรี หรือเทศกาลอื่นๆ ทั้งเทศกาล ประเพณี, วัฒนธรรม, อีเวนต์กีฬา เป็นต้น

ทั้งนี้ ยังคงต้องจับตาปัจจัยกดดันความเชื่อมั่นการลงทุนต่อเนื่อง อาทิ วันที่ 18-19 มี.ค.67 ครม.สัญจรพะเยา, มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยแถลงปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2567, วันที่ 26 มี.ค.67 วุฒิสภาพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 67, วันที่ 29 มี.ค.67 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานภาวะเศรษฐกิจและการเงินไทย

ส่วนปัจจัยต่างประเทศวันนี้ 19 มี.ค.67 อียู รายงานดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือน มี.ค.67, สหรัฐรายงานตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนก.พ.67, วันที่ 19-20 มี.ค.67 กำหนดประชุม ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) โดยจะแถลงมติอัตราดอกเบี้ยเช้าวันที่ 21-20 มี.ค.67 ขณะที่จีนรายงานอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปี และ 5 ปี และสหรัฐรายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์

ดังนั้น แนะนำกลยุทธ์การลงทุนหุ้นที่ได้ประโยชน์การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 67 (เพิ่มเติม) ที่คาดการณ์ว่าจะเร่งเบิกจ่ายได้เร็วขึ้น โดยหุ้นที่ได้อานิสงส์จากปัจจัยดังกล่าว อาทิ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK, บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC, บริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TASCO และ บริษัท ชูไก จำกัด (มหาชน) หรือ CRANE

ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก ประเมินว่าในส่วนสัปดาห์นี้ราคาทองคำเคลื่อนไหว (Sideway up) ในกรอบ 2,120-2,180 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เนื่องจากยังได้โมเมนตัมเชิงบวกจากการปรับตัวขึ้นตลอดเดือน มี.ค.67 และความตึงเครียดของสงครามที่อาจทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม แนะนำให้ติดตามถ้อยแถลงของประธาน ECB และการประชุม FED ในสัปดาห์นี้ (วันที่ 19-20 มี.ค. ทราบผลเช้าวันที่ 21 มี.ค.67 เวลาในประเทศไทย) แม้ว่านักลงทุนจะคาดการณ์ว่า FED จะคงอัตราดอกเบี้ยที่ 5.25-5.50% แต่ควรจับตาถ้อยแถลงของประธาน FED เพื่อดูทิศทางอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติม การที่ดอลลาร์อ่อนตัวหลุดแนวรับสำคัญบริเวณ 103.73 ซึ่งปัจจุบันทรงตัวที่ระดับ 102.79 ดอลลาร์ที่อ่อนค่าหนุนราคาทองคำให้ปรับตัวขึ้น ขณะที่กองทุน SPDR เทขาย -6.34 ตัน

ดังนั้น ฝ่ายวิจัยประเมินว่าเงินเฟ้อเดือนกุมภาพันธ์ของสหรัฐมีแนวโน้มทรงตัวเหนือระดับ 3% สอดคล้องกับตลาดที่คาดการณ์ว่า FED อาจเลื่อนการปรับลดดอกเบี้ยจากครึ่งแรกปี 67 เป็นครึ่งหลังปี 67 อีกทั้ง ราคาทองคำปรับตัวขึ้นมาสูงในสัปดาห์ก่อนหน้าจึงอาจมีแรงขายทำกำไร ระหว่างสัปดาห์หากราคาทองคำปรับตัวขึ้นไม่ผ่านแนวต้าน 2,200 ดอลลาร์ต่อออนซ์ คำแนะนำทยอยเทขายทำกำไร

Back to top button