“ชัยยศ” มอง SET แกว่งตัวแคบ! แนะเก็งกำไร IVL-COM7 ปัจจัยบวกเฉพาะตัว

“ชัยยศ จิวางกูร” มอง SET แกว่งตัวกรอบจำกัด แนะเก็งกำไร IVL หลังแนวโน้มตัวเลข spread PET ฝั่งตะวันตกฟื้นตัวช่วง 5 เดือนติดต่อกัน คาดส่งผลงบประมาณปรับตัวดีขึ้น พร้อมลงทุนหุ้น COM7 ตามทิศทางเซนติเมนต์


นายชัยยศ จิวางกูร ผู้ช่วยฝ่ายผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จํากัด (มหาชน) เปิดเผยในรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” วันนี้ (27 มี.ค.67) ว่าแนวโน้มตลาดหุ้นไทยยังไร้ปัจจัยใหม่เข้ามาสนับสนุน แต่ยังคงต้องจับตาประเด็นเดิมเหมือนที่ผ่านมา ไม่ว่าเป็นตัวเลขการส่งออก, พ.ร.บ.งบประมาณปี 67 พร้อมกับเม็ดเงินจากต่างชาติ “ฟันด์โฟลว์” ช่วงนี้ยังมีความไม่แน่นอนอาจมีการไหลออกอยู่ และก็มีโอกาสเม็ดเงินไหลเข้าเป็นบางช่วงจึงเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ตลาดหุ้นไทยมีความผันผวนค่อนข้างสูง ดังนั้น ทำให้มองว่าภาพรวมตลาดหุ้นไทยเคลื่อนไหวในลักษณะการแกว่งตัวจำกัด

อย่างไรก็ตาม สำหรับปัจจัยสำคัญที่เป็นสาเหตุให้ฟันด์โฟลว์ไม่ไหลเข้าตลาดหุ้นไทยมากนัก เนื่องจากนักลงทุนต่างชาติยังมีความกังวลต่อตัวเลข GDP ภายประเทศไทย และหากมองย้อนกลับไปช่วงปลายปี 2566 คาดการณ์ตัวเลขไว้ที่ 3.5% ซึ่งผ่านไป 2 เดือน มีการปรับลดคาดการณ์ GDP ลงต่ำกว่า 3% จึงเป็นสาเหตุให้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นต่อภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศ

ทั้งนี้ การปรับลดคาดการณ์การเติบโต GDP ในประเทศลงมีการนำปัจจัย พ.ร.บ.งบประมาณ 2567 ผนวกเข้าไปพิจารณาส่วนนโยบายโครงการ “ดิจิทัลวอลเล็ต” 10,000 บาท นั้น ฝ่ายนักวิเคราะห์ยังไม่ได้นำปัจจัยตรงนี้เข้าไปพิจารณาในการปรับลดคาดการณ์ GDP

นอกจากนี้ หากพูดถึงแนวโน้มการเติบโตเฉพาะกลุ่มนั้น กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ ยังมีแนวโน้มการฟื้นตัวไม่มาก แต่หากหากมองไปที่กลุ่มอาหารสัตว์ มีการปรับตัวดีขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางปี 2566 และอาจปรับตัวดีเหมือนช่วงปี 2563 ซึ่ง 2 กลุ่มดังกล่าวยังมีปัจจัยหนุนสำคัญจากการอ่อนค่าของเงินบาท อย่างไรก็ตามแนะนำลงทุนได้โดยเฉพาะกลุ่มอาหารสัตว์

ขณะที่ ในกลุ่มโรงไฟฟ้าส่วนของค่า Ft ยังอยู่ที่ 4.20 บาท แนะนำนักลงทุนติดตามราคาต้นทุนแก๊ส ซึ่งหากลดลงจะเป็นปัจจัยบวกต่อกำไรกลุ่มโรงไฟฟ้า สุดท้ายกลุ่มพลังงานสามารถเล่นเทรดดิ้งได้หากราคายืนในกรอบ 80 เหรียญต่อบาร์เรล

ส่วนกลยุทธ์การลงทุนแนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” หุ้นที่มีแนวโน้วฟื้นตัว อาทิ บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL เนื่องจากมีแนวโน้มการฟื้นตัวจากตัวเลข spread PET ฝั่งตะวันตกช่วงระยะเวลา 5 เดือนติดต่อกัน และอาจส่งผลให้งบประมาณปรับตัวดีขึ้นตามไปด้วย ราคาพื้นฐาน 27.00 บาท และ บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 แนะนำลงทุนตามเซนติเมนต์ ให้กรอบแนวต้าน 19.50 – 20.00 บาท

Back to top button