อบจ.ปทุมธานี ทุ่มงบซื้อวัคซีน “ไข้หวัดใหญ่” 4 สายพันธุ์ ฉีดฟรีคนกลุ่มเสี่ยง

อบจ.ปทุมธานี ทุ่มงบประมาณซื้อวัคซีน “ไข้หวัดใหญ่” 4 สายพันธุ์ จำนวน 2 แสนโดส บริการฉีดฟรีคนกลุ่มเสี่ยง เริ่มตั้งแต่ 1 เมษายนนี้


นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการ จังหวัดปทุมธานี, พลตำรวจโท คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี, นายแพทย์นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ, นายแพทย์อภิชน จีนเสวก รองนายแพทย์ สสจ.ปทุมธานี ร่วมกันแถลงข่าว “โครงการให้บริการฉีดวัดซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 4 สายพันธุ์ ในจังหวัดปทุมธานี” โดยมีผู้บริหาร อบจ.ปทมุธานี ผู้บริหารโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เข้าร่วมภายในงาน

สำหรับสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ จังหวัดปทุมธานี ข้อมูลตั้งแต่เดือนมกราคม 2566 ถึง 17 มีนาคม 2567 มีจำนวนผู้ป่วยรวม 10,327 ราย เสียชีวิต 1 ราย เป็นสถิติจังหวัดอันดับที่ 1 ของเขตสุขภาพที่ 4 ส่วนในภาพรวมระดับประเทศ จังหวัดปทุมธานีอยู่ในอันดับที่ 29 ของประเทศ ซึ่งในปี 2566 พบการระบาดของไข้หวัดใหญ่ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม และพบผู้ป่วยสูงสุดในเดือนกันยายน การระบาดส่วนใหญ่พบว่าเกิดจากการรวมตัวกันทำกิจกรรมของประชาชน และในปี 2567 พบจำนวนผู้ป่วยสูงในเดือนมกราคม และกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาที่มา

พลตำรวจโท คำรณวิทย์ เปิดเผยว่า โครงการจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 4 สายพันธุ์ จำนวน 200,000 โดส เพื่อป้องกันและควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่ในจังหวัดปทุมธานี ดำเนินการโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งแรกของประเทศ ที่จัดให้มีบริการฉีดวัคซีน ป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 4 สายพันธุ์ ฟรีในประชาชนกลุ่มเสี่ยง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายในการควบคุมและระงับโรคติดต่อ มีความใกล้ชิดกับประชาชน มีความพร้อมด้านงบประมาณ และสามารถปรับรูปแบบและคุณภาพบริการสาธารณสุขให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนได้อย่างหลากหลาย ภายใต้การกำกับดูแลของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย มีอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ.2540 (แก้ไขเพิ่มเติมถึงฉบับที่ 4 พ.ศ.๒๕๕๒)

โดยมีภารกิจในการดำเนินการตามกฎกระทรวง พ.ศ.2541 ออกตามความในพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ.2540 ให้กิจการดังต่อไปนี้เป็นกิจการที่ราชการส่วนท้องถิ่นอื่นสมควรให้องค์การบริหารส่วนจังหวัด ร่วมดำเนินการหรือให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดจัดทำ (14) ป้องกันและบำบัดรักษาโรค และพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2560 (4) กำหนดนิยาม “การสาธารณสุข” รวมถึงการรักษาพยาบาล การควบคุมป้องกันและกำจัดโรค และว่าด้วยระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยค่าใช้จ่ายเพื่อช่วยเหลือประชาชนตามอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2566 (ข้อ4) หมวด 9 การใช้จ่ายงบประมาณเพื่อการช่วยเหลือประชาชน

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการระงับการแพร่ระบาดดังกล่าวสำหรับประชาชนในจังหวัดปทุมธานี และให้ดำเนินการป้องกันควบคุมโรคเป็นไปในเชิงรุก สามารถให้บริการประชาชนได้อย่างทั่วถึง ครอบคลุมทุกพื้นที่จังหวัดปทุมธานี โดยเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุข องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี และเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี ในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีจำนวน 24 แห่ง

รวมถึงโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข โดยมีวัตถุประสงค์ในการดำเนินโครงการเพื่อป้องกันและควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่ ลดอุบัติการณ์การเจ็บป่วยและเสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ ในประชาชนกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อโรคสูง พร้อมทั้งส่งเสริมและสร้างความตระหนักในการรับบริการวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 4 สายพันธุ์ แก่ประชาชนในจังหวัดปทุมธานี

โดย อบจ.ปทุมธานี จะบริการฉีดฟรีเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2567 เป็นต้นไปที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี ในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี

ขณะเดียวกัน ได้มีการปล่อยขบวนรถประชาสัมพันธ์ออกไปประชาสัมพันธ์โครงการบริการวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 4 สายพันธุ์ แก่ประชาชนในจังหวัดปทุมธานีให้ได้รับรู้และรับทราบถึงข้อมูลโครงการที่จัดขึ้นในครั้งนี้

Back to top button