KKPS เชียร์ “ซื้อ” GLOBAL มองยอดขายสาขาเดิมฟื้น ชูเป้า 17.06 บาท

KKPS มองยอดขายจากสาขาเดิมในกลุ่ม “วัสดุก่อสร้าง” จะเริ่มฟื้นตัวเด่น จากการใช้จ่ายของภาครัฐ แนะนำ “ซื้อ” หุ้น GLOBAL ราคาเป้าหมาย 17.06 บาท


บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) หรือ KKPS ระบุในบทวิเคราะห์ว่า คาดการณ์ยอดขายจากสาขาเดิม (SSS) โดยเฉลี่ยจะปรับตัวลดลงเทียบกับช่วงเดียวกันของเดือนก่อนมาอยู่ในแดนลบเล็กน้อยในเดือนมี.ค. จากก่อนหน้านี้ที่เห็นการบวกเล็กน้อยในเดือนก.พ. เนื่องจากไร้ปัจจัยบวกจากเดือนก่อนหน้า เช่น “Leap Year หรือ อธิกสุรทิน” มาตรการภาษีจากภาครัฐ และงานวันตรุษจีน

โดยคาดการณ์ว่า SSS เฉลี่ยในไตรมาส 1/67 จะทรงตัว หรือบวกเล็กน้อย ซึ่งจะดีกว่าในไตรมาส 4/66 ที่ลดลง 2.60% โดยการปรับตัวสูงขึ้นรายไตรมาสคาดการณ์ว่าจะมาจาก SSS ที่ดีขึ้นของกลุ่มค้าปลีกสำหรับตกแต่งบ้านอย่างบริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ HMPRO และบริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ GLOBAL กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต

อย่างไรก็ตาม KKPS คาดว่า SSS จะค่อยๆ ดีขึ้นในปีนี้ สำหรับกลุ่มวัสดุก่อสร้างในไตรมาส 2/67 จากการใช้จ่ายของภาครัฐที่คาดการณ์ว่าส่วนของการลงทุนจะได้รับความเห็นชอบในเดือนนี้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มอุปสงค์สำหรับวัสดุก่อสร้างได้

ฝ่ายวิเคราะห์คาดว่า SSS เฉลี่ยของกลุ่มค้าปลีกสำหรับสินค้าใช้สอยทั่วไปจะลดลงจากเดือนก่อน ในเดือนมี.ค. เหลือบวกราว 2-3% จาก 5-9 % ในเดือนก.พ. ที่มีความต้องการอาหารสดในช่วงตรุษจีน และเทศกาลเต๊ด (Tet) ของเวียดนามสูง โดยจะเห็นการลดลงในเดือนมี.ค.จากบริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT และบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC สูงที่สุดเนื่องการยอดขายนั้นได้ประโยชน์จากเทศกาลดังกล่าวของเดือนก.พ. ในขณะเดียวกันบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL น่าจะยังมี SSS ที่ค่อนข้างดีสุดในกลุ่ม เนื่องจากยอดขายนั้นไม่ค่อยมีผลสอดคล้องไปกับช่วงเทศกาลดังกล่าว

โดย KKPS คาดว่า SSS เฉลี่ยในไตรมาสนี้จะอยู่ที่ราว 2-5% ซึ่งสูงกว่าไตรมาส 4/66 ที่ 1.3%

ด้านของใช้ฟุ่มเฟือยนั้นก็จะเป็นไปในทิศทางที่ใกล้เคียงกับกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต โดยคาดว่าไตรมาส 1/67 ตัวเลข SSSG จะลดลงเหลือติดลบราว 1-3% จากลบ 7% ในไตรมาส 4/66 โดยอุปสงค์จะยังคงอ่อนตัวอยู่หลังช่วงมาตรการลดหย่อนภาษีในเดือนก.พ. ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจแฟชั่น และฮาร์ทไลน์ของ CRC รวมถึง HMPRO ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม เมื่อมองไปยังแนวโน้มของเดือนเม.ย. ฝ่ายวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเห็นการฟื้นตัวที่ดีขึ้นของ SSS จากการใช้จ่ายในภาคส่วนการใช้จ่ายทั่วไป และส่วนที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว (เช่น เทศกาลสงกรานต์) และยังคาดการณ์ว่าการใช้จ่ายของภาครัฐหลังงบประมาณได้รับความเห็นชอบแล้วจะช่วยหนุนการบริโภคในประเทศได้ ซึ่งผู้ค้าปลีกในกลุ่มวัสดุก่อสร้างจะได้รับผลบวกเป็นรายแรก ๆ

ทั้งนี้ KKPS ให้คำแนะนำ “ซื้อ” หุ้น GLOBAL และ CPALL ที่ราคาเป้าหมาย 17.06 บาท และ 69 บาท ตามลำดับ ส่วน CPAXT, CRC และ HMPRO ให้คำแนะนำ “ถือ” ที่ราคาเป้าหมาย 33 บาท, 41.73 บาท และ 13.28 บาท ตามลำดับ

Back to top button