เอเชียเตือนสึนามิ! หลังแผ่นดินไหว 7.4 แมกนิจูด “ไต้หวัน” ตึกถล่ม-ญี่ปุ่นคลื่นสูง 3 เมตร

“ไต้หวัน” แผ่นดินไหวรุนแรง 7.4 เมเนจูด ตึกถล่มเสียหายหลายพื้นที่! ด้านเอเชียประกาศเตือนสึนามิ-ญี่ปุ่นเสี่ยงคลื่นยักษ์สูง 3 เมตร เกาะมิยาโกจิมะ-โอกินาวะ" เบื้องต้นสั่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่


วันนี้(3 เม.ย.67) สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่วัดความรุนแรงได้ถึง 7.4 เมเนจูดทางชายฝั่งทางด้านตะวันออกของไต้หวัน ทำให้มีการประกาศเตือนภัยสึนามิตามมา โดยศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ในน่านน้ำนอกชายฝั่งห่างจากเทศมณฑลฮัวเหลียน ของเกาะไต้หวันราว 18 กิโลเมตร

ขณะที่สถานีโทรทัศน์ของไต้หวันเผยแพร่คลิปที่แสดงเห็นถึงอาการที่ถล่มลงมาในเมืองฮัวเหลียน ซึ่งใกล้กับจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหว ทั้งยังมีรายงานว่ามีผู้ที่ติดอยู่ภายในอาคารอีกด้วย

ด้านยูเอสจีเอสรายงานว่า หลังจากเกิดแผ่นดินไหวครั้งแรก 7.4 แมนิจูด ได้เกิดอาฟเตอร์ช็อกขนาด 6.5 แมนิจูดตามมา ลุยทางการไต้หวันระบุว่าถือเป็นแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปี

ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ประกาศเตือนภัยสึนามิในพื้นที่มิยาโกจิมะและโอกินาวะ โดยคาดว่าจะมีคลื่นสูงถึง 3 เมตร พัดขึ้นในพื้นที่ขนาดใหญ่ริมชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น พร้อมกับแนะนำพร้อมกับแนะนำให้ประชาชนอพยพออกจากพื้นที่ชายฝั่งทางตอนใต้ของจังหวัดโอกินาวะด้วย

ด้านสำนักงานแผ่นดินไหววิทยาของฟิลิปปินส์ได้ออกคำเตือนสำหรับผู้ที่อยู่อาศัยในพื้นที่ชายฝั่งทะเลหลายจังหวัด เรียกร้องให้ประชาชนอพยพขึ้นพื้นที่สูง

โดยแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวรู้สึกได้ถึงไทเป เมืองเอกของไต้หวัน ส่งผลให้เกิดไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่ นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าสามารถสัมผัสแรงสั่นสะเทือนได้ไกลถึงนครเซี่ยงไฮ้ รวมถึงเมืองฝูโจว เซี่ยเหมิน ฉวนโจ และหนิงเต๋อ ในมณฑลฟู่เจียนของจีนด้วย

สำนักข่าวทางการของไต้หวันรายงานว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ถือเป็นแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดที่เกิดขึ้นบนเกาะไต้หวันนับตั้งแต่ปี 1999 ซึ่งเคยเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.6 แมกนิจูด ที่คร่าชีวิตผู้คนไปราว 2,400 ราย

ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า แฟนเพจเฟซบุ๊ก “World Forum ข่าวสารต่างประเทศ” โพสต์แจ้งข่าวว่า “เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง ขนาด 7.4 ลึก 19 กิโลเมตร ศูนย์กลาง เมืองฮัวเหลียน ประเทศไต้หวัน อาคารจำนวนมากถล่มลงมา โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นประมาณ 06.58 น. วันที่ 3 เม.ย.67(เวลาไทย) และมีประกาศเตือนภัยสึนามิ กระทบจีน ญีปุ่น ฟิลิปปินส์

ทั้งนี้มีประกาศเตือนสึนามิมาถึงบริเวณหมู่เกาะโอกินาว่า และบริเวณเกาะ Miyakojima and Yaeyama คาดว่าสูง 3 เมตร โดยผู้ที่อยู่แนวชายฝั่ง อพยพด่วน นอกจากนี้กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นรายงานเกิดแผ่นดินไหวคาดว่าจะเกิดสึนามิสูงถึง 3 เมตร บริเวณหมู่เกาะห่างไกลที่อยู่ใกล้กับไต้หวัน เช่น เกาะมิยาโกะจิมะ เบื้องต้นสั่งอพยพประชาชนโดยด่วน

X
Back to top button