NPS กวาดรายได้ปี 66 เฉียด 2 หมื่นล้าน มุ่งขยายพอร์ต “โซลาร์ลอยน้ำ” แตะ 150MW

NPS รายงานผลประกอบการปี 66 มีรายได้รวมเฉียด 2 หมื่นล้านบาท หนุนกำไรจากการดำเนินงานแตะ 1.7 พันล้านบาท กางแผนขยายกำลังผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนทุ่นลอยน้ำสู่ระดับ 150 MW พร้อมโชว์สภาพคล่องแกร่ง ไร้กังวลหนี้หุ้นกู้ครบชำระ


บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) หรือ NPS เปิดเผยว่า ผลประกอบการของบริษัทฯ ในปี 66 มีรายได้รวม 19,739 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 765 ล้านบาท หรือ 4% จากปี 65 และมีกำไรจากการดำเนินงาน 1,727 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากการวางแผนและจัดหาเชื้อเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ต้นทุนลดลง 2,291 ล้านบาท และผลจากโครงการไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนทุ่นลอยน้ำที่เริ่มผลิตในเดือนต.ค.66 ที่ช่วยลดต้นทุนในไตรมาส 4/66 รวม 42 ล้านบาท นอกจากนั้นยังได้รับปัจจัยหนุนทางด้านราคาไฟฟ้าที่ดีขึ้นจากค่า Ft เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

โดยปัจจุบันบริษัทฯ มีสินทรัพย์หมุนเวียนมากกว่าหนี้สินหมุนเวียนจำนวน 2,070 ล้านบาท หรือเท่ากับอัตราส่วนสภาพคล่อง 1.34 เท่า และมีเงินสดยกมา 850 ล้านบาท แสดงให้เห็นถึงสภาพคล่องของบริษัทฯ ที่จะสามารถชำระคืนหนี้สินหมุนเวียน รวมถึงหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดชำระในปีนี้

สำหรับโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนทุ่นลอยน้ำ ระยะแรกขนาดกำลังการผลิต 60 MW และจะขยายต่อระยะที่สอง กำลังการผลิต 90 MW ที่จะแล้วเสร็จในไตรมาสที่ 2/67 รวมเป็น 150 MW นั้น จะถือเป็นการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนทุ่นลอยน้ำที่ใหญ่ที่สุดใน CLMV และเป็นไปตามแผนการลดต้นทุน เพิ่มพลังงานสะอาด

นอกจากนี้ NPS ยังมีแผนส่งต่อพลังงานสะอาดและความยั่งยืนไปยังรถบรรทุก EV ของบริษัทอีกจำนวน 200 คัน ที่จะเริ่มใช้ในปีนี้ โดยใช้ไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนทุ่นลอยน้ำตามความตั้งใจของบริษัทที่ดำเนินการอย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ส่งเสริมความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon neutrality) รวมถึงลดการนำเข้าน้ำมันของประเทศไทยอีกด้วย

Back to top button