แนวโน้ม SET ฟื้นตัว หลัง “เฟด” ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยปีนี้

แนวโน้ม SET แกว่งฟื้นตัวตามตลาดภูมิภาคเอเชีย หลังสถาบัน ISM สหรัฐเปิดดัชนีบริการปรับตัวลงสู่ระดับ 51.40 ในเดือนมี.ค. ขณะที่ “เฟด” ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยปีนี้กดดันบอนด์ยีลด์ปรับตัวลง


นายวีระวัฒน์ วิโรจน์โภคา ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้แกว่งฟื้นตัว หลังจากวานนี้ชะลอตัวลงเล็กน้อยสอดคล้องกับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียที่ฟื้นตัวได้ค่อนข้างดี โดยมีแรงหนุนจาก สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยดัชนีภาคบริการของสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 51.40 ในเดือนมี.ค. จากระดับ 52.60 ในเดือนก.พ. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 52.70 อย่างไรก็ดี ดัชนียังคงอยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคบริการของสหรัฐยังคงมีการขยายตัว

ทั้งนี้ประกอบกับถ้อยแถลงของ นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวย้ำมุมมองที่ว่ามีแนวโน้มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปี 2567 ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลง

ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียบางประเทศปิดทำการ เนื่องในวันเช็งเม้ง อาทิ ตลาดหุ้นจีน ฮ่องกง และไต้หวัน ซึ่งอาจทำให้ปริมาณการซื้อขายเบาบาง โดยให้แนวรับไว้ที่ 1,370 จุด และแนวต้าน 1,384 จุด

Back to top button