แนวโน้ม SET พักตัวตามตปท. กังวล “เฟด” ชะลอลดดอกเบี้ย จับตา “เงินเฟ้อไทย” วันนี้

แนวโน้ม SET เช้านี้พักตัวตามทิศทางตลาดต่างประเทศ กังวลเฟดชะลอแผนลดดอกเบี้ย นักลงทุนเกาะติดเงินเฟ้อเดือนมี.ค.ของไทย ให้กรอบแนวรับ 1,360-1,365 จุด แนวต้าน 1,380 จุด


นายชาญชัย พันทาธนากิจ ผู้อำนวยการสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้าวันนี้ (5 เม.ย. 67) คาดการณ์ดัชนีแกว่งพักตัว ตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐ เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยช้ากว่าคาดการณ์ หลังจากเมื่อวานนี้กรรมการเฟดที่ไม่มีสิทธิลงคะแนน ออกมาให้ความเห็นว่าดอกเบี้ยสหรัฐอาจไม่ได้ลดปีนี้ก็ได้ หากเงินเฟ้อไม่ปรับตัวลง ทำให้เมื่อคืนนี้ตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวลงประมาณเฉลี่ย 1.3%

ขณะที่ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง ทำจุดสูงสุดของปีและเมื่อเทียบกับเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว เป็นระดับที่สูงกว่าซึ่งหากราคาน้ำมันดิบยังสูงต่อไป จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ยังกดดันเงินเฟ้อสหรัฐอยู่ และกดดันความกังวลว่าจะลดอัตราดอกเบี้ยช้ากว่าคาดการณ์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทยไปด้วย

โดยตลาดหุ้นไทยจะได้รับผลกระทบน้อย เนื่องจากหุ้นกลุ่มพลังงานที่ได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันดิบน่าจะช่วยประคองตลาดได้ และตลาดหุ้นไทยค่อนข้างอ่อนแอ (Underperform) เมื่อเทียบกับตลาดหุ้นโลก นอกจากนี้วันนี้ติดตามการรายงานเงินเฟ้อเดือนมี.ค.ของไทย ซึ่งตลาดคาดว่าจะติดลบ 0.4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน พร้อมทั้งให้กรอบแนวรับ 1,360-1,365 จุด และแนวต้าน 1,380 จุด

Back to top button