SABUY ยัน “เงินสด” พอจ่ายหุ้นกู้ 4 รุ่น รวม 3.9 พันล้าน มั่นใจปีนี้พลิกทำกำไร

SABUY ชี้แจงกรณีผู้ถือหุ้นกังวลเกี่ยวกับความสามารถในการชำระคืนหุ้นกู้ ยืนยันกระแสเงินสดเพียงพอต่อการชำระหุ้นกู้ทั้ง 4 รุ่น รวม 3.9 พันล้าน จ่อหาพันธมิตรเข้าถือหุ้น-ขายเงินลงทุน-สินทรัพย์บางส่วน เพื่อเพิ่มสภาพคล่อง มั่นใจผลงานครึ่งปีหลังฟื้น ดันปีนี้พลิกทำกำไร


นายวิรัช มรกตกาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY เปิดเผยว่า เนื่องจากบริษัทฯ ได้รับกระแสข่าวเกี่ยวกับความวิตกกังวลของผู้ถือหุ้นกู้ของบริษัทฯ เกี่ยวกับความสามารถในการชำระคืนหุ้นกู้ของบริษัทฯ เป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ดี เมื่อทางบริษัทฯ ได้รับทราบข้อมูลดังกล่าว และบริษัทฯ มิได้เพิกเฉยต่อปัญหาดังกล่าวแต่อย่างใด ทางบริษัทฯ จึงขออนุญาตชี้แจงข้อมูลเพื่อให้ผู้ถือหุ้นกู้ของบริษัทฯ ได้รับทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ดังนี้

ณ ปัจจุบัน บริษัทฯ มีสถานะหุ้นกู้คงค้างรวมทั้งสิ้น 4 รุ่น จำนวนทั้งสิ้น 3,991.50 ล้านบาท โดยหุ้นกู้ SABUY24DA จะครบกำหนดไถ่ถอนภายในปีนี้จำนวนคงค้างรวมทั้งสิ้น 1,500.00 ล้านบาท ซึ่งมีผู้ถือหุ้นกู้เป็นจำนวนมากมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับความสามารถในการชำระคืนหุ้นกู้ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตามเพื่อให้ความเชื่อมั่นต่อผู้ถือหุ้นกู้สำหรับหุ้นกู้ชุดดังกล่าว ทางบริษัทฯ อาจไม่พิจารณาออกหุ้นกู้ (Roll Over) ต่อ เนื่องด้วยสถานการณ์การออกหุ้นกู้ในปัจจุบันที่ไม่เอื้ออำนวย แต่บริษัทฯ ขอให้คำมั่นสัญญากับผู้ถือหุ้นกู้ว่า ทางบริษัทฯ จะเร่งดำเนินการหาพันธมิตร (Strategic Shareholder) เพื่อเปิดทางให้เข้าถือหุ้นของบริษัทฯ หรืออาจจะดำเนินการการขายสินทรัพย์บางส่วน รวมถึงจะดำเนินการขายเงินลงทุนเพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้แก่บริษัทฯ โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อดำเนินการชำระคืนหุ้นกู้ที่จะดรบกำหนดในช่วงปลายปีนี้ให้ได้อย่างแน่นอน

นอกจากนี้ หากพิจารณาจากงบแสดงฐานะการเงินเฉพาะกิจการของบริษัทฯ ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2566 จะเห็นได้ว่าบริษัทฯ มีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดจำนวน 284.75 ล้านบาท มีเงินให้กู้ยืมระยะสั้นจำนวน 1,690.02 ล้านบาท และเงินลงทุนในตราสารทุนจำนวน 405.70 ล้านบาท, เงินลงทุนในบริษัทย่อยจำนวน 6,835.85 ล้านบาท, เงินลงทุนในบริษัทร่วมจำนวน 4,920.46 ล้านบาท และเงินลงทุนในกิจการร่วมค้าจำนวน 1,180.60 ล้านบาท

ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่า บริษัทฯ มีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด เงินให้กู้ยืมระยะสั้น รวมถึงเงินลงทุนต่างๆ เพียงพอต่อการชำระคืนหุ้นกู้ที่คงค้างรวมจำนวนทั้งสิ้น 3,991.50 ล้านบาท อีกทั้งปัจจุบันบริษัทฯ มีกระแสเงินสดรับ (Cash Inflow) เฉลี่ยเดือนละประมาณ 100 ล้านบาท และทิศทางผลการดำเนินงานของบริษัทฯ มีโอกาสพื้นตัวชัดเจนในช่วงครึ่งปีหลัง เนื่องจากตอบรับภาครัฐบาลเบิกจ่าย ช่วยกระตุ้นการบริโภคฟื้นตัว ส่งผลให้ทั้งปีบริษัทฯ มีโอกาสพลิกผลงานเป็นกำไรจากสิ้นปี 66 ที่ขาดทุน 189.82 ล้านบาท

ดังนั้น ทางบริษัทฯ จึงขอให้ผู้ถือหุ้นกู้ทุกท่านอย่าได้วิตกกังวลตามกระแสข่าวดังกล่าวแต่อย่างใด และบริษัทฯ ขอให้คำมั่นสัญญาต่อผู้ถือหุ้นกู้ทุกรายว่าบริษัทฯ จะดำเนินการอย่างสุดความสามารถเพื่อดำเนินการชำระคืนหุ้นกู้ทั้งหมดของบริษัทฯให้ได้อย่างแน่นอน ดังเช่นหุ้นกู้ SABUV242A ที่ครบกำหนดไถ่ถอนเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 ในช่วงที่ผ่านมาที่ซึ่งบริษัทฯ ได้ดำเนินการชำระคืนหุ้นกู้ทั้งหมดจำนวน 500.00 ล้นบาท โดยไม่มีการออกหุ้นกู้ใหม่ทดแทน (Rollover) แต่อย่างใด

ทางบริษัทฯ จึงขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้ และขอขอบพระคุณผู้ถือหุ้นกู้ทุกท่านที่ให้ความสนใจลงทุนในตราสารหนี้ของบริษัทฯ ตลอดมา

Back to top button