“อังกฤษ” เปิดตัวเลข “เงินเฟ้อ” มี.ค. ชะลอตัวแตะ 3.2%

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ เผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมี.ค.ของอังกฤษชะลอตัวลงสู่ระดับ 3.2% จากระดับ 3.4% ระดับสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 3.1%


สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมีนาคมของอังกฤษชะลอตัวลงสู่ระดับ 3.2% จากระดับ 3.4% ในเดือนก.พ. โดยดัชนี CPI เดือนมีนาคมถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนกันยายน 2564

อย่างไรก็ดี ดัชนี CPI เดือนมีนาคมอยู่ในระดับสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ที่ 3.1%

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน (core CPI) ซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดพลังงาน อาหาร เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ อยู่ที่ระดับ 4.2% ในเดือนมี.ค. สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 4.1%

โดยในสัปดาห์นี้ นักลงทุนต่างก็จับตาสัญญาณบ่งชี้ถึงการชะลอตัวของตลาดแรงงานในอังกฤษ โดยอัตราว่างงานในช่วงเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 4.2% ส่วนการขยายตัวของค่าจ้างซึ่งไม่นับรวมเงินโบนัส ปรับตัวลงจากระดับ 6.1% ในเดือน ม.ค. สู่ระดับ 6% ในเดือนกุมภาพันธ์

ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไป (Headline Inflation) ของอังกฤษปรับตัวลงจากจุดสูงสุดที่เหนือระดับ 11% ในช่วงปลายปี 2565 และคาดว่าจะชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องสู่ระดับ 2% ในเดือนนี้ เนื่องจากราคาพลังงานปรับตัวลง

อย่างไรก็ดี นายแอนดรูว์ เบลีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) และกรรมการ BoE ต่างก็รอดูหลักฐานเพิ่มเติมว่า แรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เกิดจากดัชนี CPI พื้นฐานจะปรับตัวลงด้วยหรือไม่ ก่อนที่ BoE จะตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงจากระดับปัจจุบันที่ 5.25% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 16 ปี

Back to top button