CGSI แนะ “ถือ” TISCO เป้า 95 บาท กังวลตั้งสำรองสูง-ต้นทุนดอกเบี้ยเพิ่ม

CGSI แนะนำถือ TISCO ให้ราคาเป้าหมาย 95 บาท กังวลปีนี้ตั้งสำรองหนี้สูญสูง ประกอบกับต้นทุนดอกเบี้ยเพิ่ม หลังรายงานกำไรไตรมาส 1/67 เหลือ 1.73 พันล้านบาท


บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) หรือ CGSI ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (19 เม.ย. 67) ว่า บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TISCO รายงานกำไรสุทธิไตรมาส 1/67 อยู่ที่ 1.73 พันล้านบาท ลดลง 3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และลดลง 3% จากไตรมาสก่อนหน้า สอดคล้องกับคาดการณ์ของฝ่ายนักวิเคราะห์

โดยฝ่ายนักวิเคราะห์มองว่า ปัจจัยหลักที่ทำให้ส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) ในไตรมาส 1/67 ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้าท คือต้นทุนดอกเบี้ยที่สูงขึ้นและอัตราผลตอบแทนจากสินเชื่อที่ลดลง

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังคงลดระดับเงินสำรองเพื่อให้อัตราการสำรองหนี้สูญอยู่ในระดับต่ำ (ค่าเฉลี่ยหกปีอยู่ที่ 0.9%) แต่เชื่อว่าธนาคารจะสามารถลดเงินสำรองหลังจากนี้ได้อย่างจำกัด เนื่องจากอัตราการตั้งสำรองต่อหนี้เสีย (NPL) ลดลงเหลือ 178% และอัตราการเกิดหนี้เสียใหม่อยู่ที่ประมาณ 1.38% ในไตรมาส 1/67 ซึ่งถือเป็นหนึ่งในสถิติสูงสุดในช่วงสามปีที่ผ่านมา

รวมถึงมีอัตราส่วนหนี้เสียเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาสก่อนหน้า มาอยู่ที่ 2.27% ในไตรมาส 1/67 ส่งผลให้ฝ่ายนักวิเคราะห์ประเมินกำไรสุทธิในไตรมาส 1/67 อยู่ในระดับปานกลาง โดยมีประเด็นหลักที่ทำให้กังวลเกี่ยวกับบริษัทฯ ในปีนี้ คือ 1) อัตราการสำรองหนี้สูญที่อาจเพิ่มขึ้น เนื่องจากอัตราการเกิดหนี้เสียใหม่มีแนวโน้มสูงขึ้นและ 2) ต้นทุนดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ฝ่ายนักวิเคราะห์ยังคงแนะนำ “ถือ” หุ้น TISCO โดยให้ราคาเป้าหมายอยู่ที่ 95 บาท หรือ P/BV 1.75 เท่าในปี 67 (COE: 10% และ ROE: 16%)

Back to top button