“เศรษฐา” สั่ง “คลัง” เปิดทดลองศูนย์ One stop service หนองคาย 1 ก.ย.นี้

“เศรษฐา ทวีสิน” สั่งเปิดทดลองใช้ ศูนย์บริการการค้าชายแดน One stop service ด่านศุลกากร จ.หนองคาย 1 ก.ย.67 หวังลดขั้นตอนส่งสินค้าไปจีน พร้อมแก้ปัญหาการขอใบอนุญาตโรงงานภายใน 30 วัน หลังพบตกค้างกว่า 200 ใบ


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ ( 7 พ.ค.67 ) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าได้มอบหมายให้ กระทรวงการคลัง ในฐานะประธานอนุกรรมการเร่งวางแผนการจัดตั้งศูนย์บริการการค้าชายแดนแบบเบ็ดเสร็จ (One stop service) เพื่อให้บริการแก่ประชาชนและผู้ประกอบการในรูปแบบในซิงเกิ้ลซัมมิทชั่น โดยให้ทดลองระบบภายในวันที่ 1 ก.ย.67 ที่ด่านศุลกากร จังหวัดหนองคาย

“ทั้งนี้ ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะไม่อยากให้การลงทุนโครงสร้างพื้นที่เป็นแสนล้าน แต่ต้องไปเสียเวลาที่ด่านและคอยเป็นเวลานานในขั้นตอนการส่งสินค้าไปยังลาวเชื่อมจีน โดยเฉพาะสินค้าอย่างทุเรียนซึ่งเป็นผลไม้ไทยที่จะส่งไปยังประเทศจีน จึงไม่อยากให้ผู้ประกอบการเสียผลประโยชน์ รวมถึงจะมีการเปิดบริการอย่างเต็มรูปแบบภายในวันที่ 1 ต.ค.67 โดยให้คณะอนุกรรมการเร่งพิจารณาในด่านศุลกากรอื่นๆ ที่มีความพร้อมคู่ขนานไปด้วย” นายเศรษฐา กล่าว

อีกทั้ง ได้สั่งการให้ กระทรวงอุตสาหกรรม เร่งแก้ไขปัญหาพร้อมจัดการเรื่องใบอนุญาตโรงงานหรือใบ รง.4 ที่มีความล่าช้าและค้างในระบบเป็นจำนวนมากให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน เพื่อให้เกิดความสะดวกและรวดเร็วในการประกอบธุรกิจของภาคเอกชนเนื่องจากได้รับการร้องเรียนมีใบอนุญาตค้างอยู่ประมาณกว่า 200 ใบ

นอกจากนี้ได้รับรายงานเบื้องต้นว่ามีการตีกลับไปที่จังหวัดเป็น 100 ใบ โดยค้างอยู่ที่กรมโรงงานซึ่งรัฐบาลไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ แต่ต้องการให้เกิดการอนุมัติทำงานอย่างรวดเร็วเพื่อให้เอกชนไปดำเนินงานสร้างโรงงานพร้อมกับการสร้างงานสร้างอาชีพ ทำให้เศรษฐกิจเติบโตได้

Back to top button