“เศรษฐา” สั่งนำ “กัญชา” กลับบัญชี “ยาเสพติด” ภายในสิ้นปีนี้

“เศรษฐา ทวีสิน” สั่งแก้ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ดึงกัญชากลับสู่บัญชียาเสพติด และให้เร่งออกกฎกระทรวงอนุญาตให้ใช้เฉพาะประโยชน์ทางการแพทย์และสุขภาพเท่านั้น


นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า กัญชาจะกลับสู่บัญชียาเสพติดอีกครั้ง หลังจาก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้แก้ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ดึงกัญชากลับสู่บัญชียาเสพติดประเภท 5 และให้เร่งออกกฎกระทรวงอนุญาตให้ใช้เฉพาะประโยชน์ทางการแพทย์และสุขภาพเท่านั้น

“ภายใน 1 เดือนนี้ ร่างต่างๆ ก็ต้องเสร็จสิ้น เข้าใจว่าอาจจะไม่ต้องทำกฎหมาย อันนี้เป็นเรื่องแทคติกทางกฎหมาย ที่ผ่านมา เราก็ไม่ได้มีกฎหมายกัญชา ขอให้ได้รวบรวมประเด็นกฎหมายทั้งหมด เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทาง” นายสมศักดิ์ กล่าวเมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ แม้การแก้กฎกระทรวงสาธารณสุขเพื่อผลักดันให้นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดประเภท 5 อีกครั้ง สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงพลิกฝ่ามือ หากกระทรววงสาธารณสุข โดยคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดที่มีปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธานนำเรื่องเสนอ หรือ บอร์ด ป.ป.ส.ชุดใหญ่ ให้พิจารณา และมีประกาศคำสั่งยกเลิกเท่านั้น

โดยหาก นายสมศักดิ์ ต้องการเร่งดำเนินการให้เสร็จทันตามคำสั่งของนายกฯ ก็สามารถสั่งการให้คณะกรรมการควบคุมยาเสพติด นำเสนอต่อบอร์ด ป.ป.ส.ชุดใหญ่ ซึ่งจะมีการประชุมในวันที่ 17 พ.ค. นี้ได้ทันที แต่ในกรณีที่ไม่มีการนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณา จะต้องรอการประชุมในครั้งต่ออีก 90 วัน หรืออีก 3 เดือนข้างหน้า

ทั้งนี้การประกาศกลับลำให้นำกัญชากลับมาเข้าบัญชียาเสพติดให้ได้ภายในสิ้นปี 67 ของรัฐบาล ภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย ถือว่าอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญทางการเมือง ซึ่งเพิ่งผ่านการปรับ ครม.มาหมาดๆ แม้ครั้งนี้พรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นต้นตำรับการผลักดันปลดล็อกกัญชา จะไม่ได้มีการปรับรัฐมนตรีแม้แต่ตำแหน่งเดียวก็ตาม

อย่างไรก็ตาม การดึงกัญชากลับสู่บัญชียาเสพติดเป็นสิ่งที่เกิดขึ้น หลังจากไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียที่ผลักดันให้ปลดล็อกการใช้งานพืชเสพติดชนิดนี้ให้ถูกกฎหมาย กล่าวคือ กัญชาได้ถูกประกาศให้ใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และสุขภาพในปี 61 และมีการปลดล็อกพ้นจากบัญชียาเสพติดในปี 65

Back to top button