FVC รุกขยายสาขา-เครื่องไตเทียม มั่นใจรายได้ปีนี้ทะลุ 1 พันล้าน

FVC ย้ำเป้ารายได้ปี 67 ทะลุ 1 พันล้าน เล็งบันทึกรายได้งานใหม่เต็มสูบ พร้อมเดินหน้าขยายสาขาและเครื่องไตเทียมต่อเนื่อง


ดร.วิจิตร เตชะเกษม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟิลเตอร์ วิชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ FVC เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจในปี 2567 บริษัทฯ ตั้งเป้าอัตราการเติบโตของรายได้รวมไว้ที่ระดับ 1,000 ล้านบาท จาก 3 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่

1.กลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมและผู้ประกอบการด้านระบบน้ำ (B1) รับอานิสงค์จากภาวะเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้น ทำให้ธุรกิจในหลายภาคส่วนเริ่มกลับมาฟื้นตัว ส่งผลให้รายได้ของ B1 ทั้ง 4 กลุ่มเติบโตขึ้นตาม อาทิ 1.งานโครงการ (Project), 2.งานซ่อมบำรุง (MA), 3.งานบริการ (Service) และ 4.งานขาย (Trading) โดยเฉพาะงานโครงการที่มีแผนการขายและการตลาด รวมทั้งเพิ่มการลงทุนด้านทรัพยากร สู่การผลักดันให้ยอดขายเป็นไปตามเป้า ซึ่งจากความสำเร็จตามแผนธุรกิจการเติบโต โดยเฉพาะงานโครงการ ส่งผลให้งานซ่อมบำรุงและงานบริการได้รับผลบวกตามมาเป็นลำดับ

“ในปีนี้บริษัทฯ วางแผนในกลุ่มงานขายโดยวางกลยุทธ์การตลาดในการเพิ่มช่องทางการขายในตลาดให้กับกลุ่มลูกค้ากลุ่มใหม่ พร้อมทั้งเตรียมนำเสนอสินค้าใหม่ให้แก่กลุ่มลูกค้าเดิมเพื่อเพิ่มยอดขาย ทั้งนี้หากเป็นไปตามแผนก็จะทำให้อัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น” ดร.วิจิตร กล่าว

2.กลุ่มธุรกิจพาณิชย์และที่อยู่อาศัย (B2) บริษัทฯ ได้มุ่งเน้นกลุ่มลูกค้าร้านอาหารและเครื่องดื่ม โดยมีการออกแบบคัดเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานของลูกค้า เพื่อให้ลูกค้านำผลผลิตที่เกิดจากผลิตภัณฑ์ที่ได้ ไปประกอบอาหารและเครื่องดื่มที่มีคุณภาพ

“ถึงแม้ว่าภาพรวมตลาดกลับมาสู่ภาวะปกติ และลูกค้าที่เป็นผู้ประกอบการร้านอาหารและธุรกิจโรงแรมได้กลับมาดำเนินธุรกิจอย่างเต็มรูปแบบแล้ว บริษัทฯ ยังเน้นเสนองานซ่อมบำรุงที่ดูแลลูกค้าแบบ Total Solutions Provider ที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถประกอบธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง โดยได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ตอบโจทย์ความต้องการทั้งในตลาดลูกค้ากลุ่มเดิมและลูกค้ากลุ่มใหม่ที่บริษัทยังไม่ได้เข้าทำการตลาด ซึ่งคาดการณ์ว่าจะได้รับคำสั่งซื้อจากลูกค้าเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงปลายปีที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้เริ่มให้บริการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว” ดร.วิจิตร กล่าว

3.กลุ่มธุรกิจบริการทางการแพทย์ (B3) ในไตรมาส 2/2567 บริษัทฯ เตรียมขยายสาขาเพิ่ม 2-3 สาขา และเครื่องไตเทียมประมาณ 42-76 เครื่อง จากปัจจุบันมีหน่วยไตเทียม จำนวน 28 สาขา

ขณะที่ บริษัท เนโฟร วิชั่น จำกัด (NEP) มีแผนขยายสาขาและเพิ่มเครื่องไตเทียม จำนวน 1 สาขา จากปัจจุบันมี 2 สาขา และมีแผนเพิ่มเครื่องไตเทียม 4 เครื่อง จากปัจจุบันมีอยู่ 12 เครื่อง ขณะที่บริษัท เออร์วิง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (IRV) ปัจจุบันได้รับคำสั่งซื้อจากงานติดตั้งระบบน้ำเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 4 โครงการ มูลค่ารวม 3.95 ล้านบาท, งานปรับปรุงหน่วยไตเทียม 1 โครงการ มูลค่า 1.86 ล้านบาท และระบบผลิตน้ำบริสุทธิ์แบบเคลื่อนที่ 4 โครงการ มูลค่ารวม 1.08 ล้านบาท

โดยคาดการณ์ว่าจะติดตั้งแล้วเสร็จภายในไตรมาส 2/2567 และ บริษัท เมดิคอล วิชั่น จำกัด ในปัจจุบันได้รับคำสั่งซื้องานติดตั้งท่อลมรับ-ส่ง สิ่งส่งตรวจทางการแพทย์จากลูกค้าเรียบร้อยแล้ว 3 โครงการ มูลค่ารวม 3.77 ล้านบาท โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการติดตั้งและคาดว่าจะติดตั้งแล้วเสร็จภายในไตรมาส 2/2567

ขณะที่ผลการดำเนินงาน ไตรมาส 1/2567 กรรมการผู้จัดการ FVC กล่าวว่า บริษัทฯ มีรายได้ จากการจำหน่ายสินค้าและบริการที่ 252.83 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 18.14 เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมาจากการเติบโตจาก 3 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ 1.กลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมและผู้ประกอบการด้านระบบน้ำ (B1) มีรายได้อยู่ที่ 42.15 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 31.68% จากปีก่อน เนื่องจากบริษัทฯ ได้รักษาฐานลูกค้าในส่วนงานขายได้เพิ่มขึ้นจากปีก่อน ประกอบกับช่วงสิ้นปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้รับงานโครงการและสามารถดำเนินงานได้อย่างต่อเนื่องซึ่งขณะนี้ดำเนินการแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่งผลให้เริ่มทยอยรับรู้รายได้อย่างต่อเนื่องตามแผนที่วางไว้

2.กลุ่มธุรกิจพาณิชย์และที่อยู่อาศัย (B2) มีรายได้อยู่ที่ 84.81 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.40% จากปีก่อน จากลูกค้าหลัก อาทิ ร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหารและเครื่องดื่ม ที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง หลังจากกำลังซื้อในประเทศไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับมาเพิ่มขึ้น ส่งผลให้รายได้ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับงานติดตั้งเครื่องใหม่และงานบริการซ่อมแซมบำรุงรักษาเติบโตตามกำลังซื้อที่เพิ่มขึ้น และ 3.กลุ่มธุรกิจบริการทางการแพทย์ (B3) มีรายได้อยู่ที่ 125.87 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 22.17% จากปีก่อน เป็นผลจากการเติบโตทั้ง 3 กลุ่มธุรกิจหลักของ KTMS ที่รายได้เติบโตสูงขึ้นทั้งหมด

ได้แก่ กลุ่มธุรกิจการให้บริการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม, กลุ่มธุรกิจการให้บริการออกแบบ ติดตั้งระบบผลิตน้ำบริสุทธิ์ ระบบบำบัดน้ำเสีย สถานพยาบาลฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมและการบำรุงรักษาระบบ, และกลุ่มธุรกิจการให้บริการออกแบบและติดตั้งอุปกรณ์ท่อลมรับ-ส่ง สิ่งส่งตรวจทางการแพทย์ อย่างไรก็ตามจากปัจจัยดังกล่าว ส่งผลให้ภาพรวมธุรกิจในไตรมาสแรกของปีปรับตัวเติบโตในทิศทางที่ดีตามแผนที่วางไว้

Back to top button