อึ้ง! เศรษฐี “สหราชอาณาจักร-จีน” สัญญาณเตือน “เศรษฐกิจ” มหาอำนาจ

สหราชอาณาจักรและจีนกำลังเผชิญกับปัญหา “บุคคลระดับเศรษฐี” ย้ายออกนอกประเทศ ซึ่งมีต้นตอสาเหตุหลักมาจาก ภาษีมรดกพุ่งสูง – เศรษฐกิจเปราะบาง


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กรุงลอนดอน ที่เคยเป็นจุดหมายปลายทาง และดึงดูดบรรดาครอบครัวผู้มั่งคั่งจำนวนมากจากยุโรปแผ่นดินใหญ่ แอฟริกา เอเชีย และตะวันออกกลาง มาลงหลักปักฐาน แต่เมื่อหันกลับมามองในปัจจุบัน กลับกลายเป็น หน้ามือเป็นหลังมือ

โดยเหตุผลหลักที่ทำให้เหล่าผู้มั่งมีตัดสินใจเปลี่ยนจุดหมายปลายทาง นั้นเป็นเพราะการตัดสินใจของ สหราชอาณาจักรตัดสินใจออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป เพราะหากย้อนกลับไปดูในช่วงปี ค.ศ. 2017 มีครอบครัว เศรษฐีย้ายออก ไปมากถึง 16,500 คน และในปี 2024 มีการคาดการณ์ว่าจะมีเศรษฐีย้ายออกเพิ่มอีกถึง 9,500 คน

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลจาก Hannah White OBE ผู้อำนวยการและซีอีโอของ Institute for Government ในลอนดอน ที่ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่า “ การย้ายออกของเศรษฐีเกิดจากความวุ่นวายทางเศรษฐกิจและการเมืองในสหราชอาณาจักร จากแรงกระตุ้นด้านนโยบายของพรรคการเมืองต่างๆ ในช่วงก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งยังไม่เป็นที่พอใจ และ การเรียกเก็บภาษีมรดก 40% ที่เรียกเก็บจากมรดกที่มีมูลค่าเกิน 325,000 ปอนด์

ถึงอย่างไรก็ดีไม่ใช่แค่สหราชอาณาจักร ที่เจอกับปรากฏการณ์เศรษฐีตบเท้าย้ายออก เพราะเมืองมองย้อนกลับมาใกล้บ้านเราอย่าง ประเทศจีน ก็ถือได้ว่ากำลังตกที่นั่งเดียวกัน โดยรายงานข้อมูลล่าสุด จากบริษัทที่ปรึกษาการลงทุน Henley & Partners ระบุว่า เศรษฐีจีนระดับ HNWI (High-Net-Worth Individuals) หรือ ผู้ที่มีสินทรัพย์ตั้งแต่ 1 ล้านดอลลาร์ ขึ้นไป ได้อพยพออกนอกประเทศมากที่สุดเมื่อปีที่แล้ว และ คาดว่าจะอพยพเพิ่มขึ้นอีก สูงถึง 15,200 คนภายในปีนี้  ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีนอีกครั้ง

ที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ รายงานดังกล่าวยังระบุอีกว่า ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจจีน และ ความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างประเทศ เป็นปัจจัยสำคัญที่กดดันให้เศรษฐีจีนจำนวนมากตัดสินใจออกจากประเทศ

หากถามว่า เศรษฐีระดับ HNWI เมื่ออพยพย้ายถิ่นฐาน นำสินทรัพย์ออกไปด้วยจำนวนเท่าไหร่ ยากที่จะหาคำตอบ แต่จากผลสำรวจส่วนใหญ่ เศรษฐีระดับ HNWI  จะนำสินทรัพย์ติดตัวไปด้วยอยู่ระหว่าง 30 ล้านดอลลาร์ ถึง 1 พันล้านดอลลาร์.

นอกจากนี้จากข้อมูลของ บริษัทที่ปรึกษาการลงทุน Henley & Partners ระบุตรงกันว่า จุดหมายปลายทางใหม่ของผู้มั่งคั่งทั้งจากจีน – สหราชอาณาจักร อพยพถิ่นฐานไปที่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เนื่องจากไม่มีการเรียกเก็บภาษีเงินได้ส่วนบุคคล และมีนโยบาย “วีซ่าทองคำ” ซึ่งเป็นวีซ่าขั้นสูงสุดที่มีสถานะแทบจะเหมือนพลเมืองของยูเออี เพียงแค่ไม่ได้สัญชาติและพาสปอร์ตเท่านั้น

Back to top button