3 หุ้นการบินดี๊ด๊า! รับราคาน้ำมันถูกโบรกฯชูงบ Q2 หรู-อัพไซด์สูงลิ่ว

ช่วงนี้ราคาน้ำมันร่วงลงต่อเนื่อง หลังราคาซื้อขายน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐฯ ได้ปรับตัวลดลงไปสู่ระดับที่ต่ำที่สุดในรอบ 3 เดือน หลังได้รับแรงกดดันจากรายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯของสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรล


ช่วงนี้ราคาน้ำมันร่วงลงต่อเนื่อง หลังราคาซื้อขายน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐฯ ได้ปรับตัวลดลงไปสู่ระดับที่ต่ำที่สุดในรอบ 3 เดือน หลังได้รับแรงกดดันจากรายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯของสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรล

ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับตัวลดลงประมาณ 2.3 ล้านบาร์เรล นอกจากนี้ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังยังได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นอีก 452,000 บาร์เรล ซึ่งนักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 40,000 บาร์เรลเท่านั้น ตรงนี้ส่งผลให้เกิดความกังวลต่อภาวะ Over supply มากขึ้น

ประเด็นดังกล่าวกลุ่มธุรกิจการบินได้รับผลดีราคาน้ำมันถูกไปเต็มๆ ดังนั้น “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จึงรวบรวมข้อมูลหุ้นกลุ่มดังกล่าวจากนักวิเคราะห์หลายๆสำนักมานำเสนอ  เพื่อให้เห็นทิศทางธุรกิจและราคาหุ้นอัพไซด์สูงชัดเจนมากขึ้น

table20160729

 

บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ราคาน้ำมันร่วงปัจจุบันเป็นผลดีต่อหุ้นกลุ่มการบิน โดยชอบบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA เพราะนอกจากราคายัง Laggard มากแล้ว คาดกำไรไตรมาส 2/59 ที่ 117 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 28% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน จากผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น, ท่องเที่ยวไทยสดใส และแทบจะผูกขาดในเส้นทางเกาะสมุย หนุนอนาคตโตมั่นคง แนะซื้อเป้าพื้นฐาน 27.26 บาท

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ คาดกำไรสุทธิไตรมาส 2/59 ของ BA ทำจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เติบโตก้าวกระโดด 54% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน จากอานิสงค์ราคาน้ำมันต่ำ ประกอบกับธุรกิจท่องเที่ยวไทยเติบโตแข็งแกร่ง

นอกจากนี้เข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวไทย หนุน BA เจ้าของสนามบินบนเกาะสมุย ปัจจัยบวกผลประกอบการไตรมาส 2/59แข็งแกร่งมูลค่าเหมาะสมปี 59 ที่ 28.00 บาท อิง EV/EBITDA ปี 2559 ที่ 10 เท่า และ Dividend Yield สูงถึง 4.48%

 

บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์ฯ แนะ “เก็งกำไร” กลุ่มหุ้นที่ได้รับผลดีจากราคาน้ำมันลง อย่าง บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV และ BA โดยเฉพาะ BA ที่ราคายัง Laggard จากหุ้นบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI และ AAV ที่ปรับขึ้นไปสูงถึง 168% และ 26% จากช่วงต้นปีแล้ว

บล.ยูโอบี เคย์เฮียน ระบุในบทวิเคราะห์ คาดผลประกอบการไตรมาส 2/59 จอง THAI ดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์ เนื่องจากราคาน้ำมันในช่วงต้นไตรมาส 2/59 ที่อยู่ในระดับต่ำ นอกจากนี้ THAI ยังได้รับผลบวกจากการท่องเที่ยวที่ยังแรงต่อเนื่องโดยเฉพาะจากนักท่องเที่ยวชาวจีน การฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย และต้นทุนลดลงจากการปฏิรูปองค์กรในปี 58 แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 31.75 บาท 

 

บล.เคทีบี  ระบุในบทวิเคราะห์ว่า คาดกำไรสุทธิไตรมาส 2/59 ของ AAV ยังทำได้ดีที่ 330 ล้านบาท แม้จะลดลง 67% เทียบไตรมาสก่อนหน้า ตามปัจจัยฤดูกาล แต่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นโดดเด่น 60% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน รวมทั้งครึ่งแรกปีนี้ คาดจะมีกำไรสุทธิ 1,339 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 88% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน

คาดกำไรสุทธิครึ่งหลังปีนี้ จะดีขึ้นจากปีก่อนอย่างต่อเนื่อง จากภาพรวมการท่องเที่ยวที่ยังคงเติบโต และราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับต่ำกว่าปีก่อน โดยปรับคาดกำไรสุทธิปี 2559 ขึ้นจากเดิม 5% เป็น 1,882 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 75% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน แนะนำซื้อปรับราคาเป้าหมายเป็น 7.00 บาท จากเดิม 6.70 บาท

 

*อนึ่งข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้น เป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และมิได้เป็นการชี้นำ หรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ การตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

X
Back to top button