TKN ได้เวลาเล่นรอบใหม่! ชูแผนธุรกิจเด่น-กำไรโตกระฉูดจ่อหลุด Cash Balance วันนี้ – เป้าสูง 24 บ. อัพไซด์ 26%

TKN ได้เวลาวิ่งรอบใหม่! ชูแผนธุรกิจเด่น-กำไรโตกระฉูด กูรูปรับเพิ่มประมาณการกำไรปี-ปีหน้า ชูเป้าสูง 24 บ.อัพไซด์ 26% จ่อหลุด Cash Balance วันนี้


ช่วงนี้ราคาหุ้น บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TKN แม้จะห่างหายไปจากกระดานหุ้น แต่นั้นไม่ได้หมายความว่าหุ้นรายนี้จะหมดเสน่ห์ไปจากนักลงทุนแต่อย่างใด เพราะตลอดระยะเวลาไม่ถึง 1 ปี ที่หุ้นเข้าตลาดฯ (3 ธ.ค.58) จะพบว่าราคาหุ้นได้ปรับตัวขึ้นทำนิวไฮต่อเนื่อง

อีกทั้งด้วยจุดเด่นที่เป็นผู้นำตลาดอาหารทานเล่นประเภทสาหร่ายทะเล ด้วยส่วนครองตลาดสูงสุดที่ระดับ 67% และช่องทางการจัดจำหน่ายทั้งในประเทศด้วยการมีร้านของตัวเองคือ เถ้าแก่น้อย แลนด์ รวมทั้งมีการส่งออกด้วย โดยปัจจุบันมีสัดส่วนการส่งออกเป็น 52% จากยอดขายทั้งหมด และส่งออกไปทั่วโลกครอบคลุมถึง 35 ประเทศ ผ่านทาง distributor ในประเทศ ผู้นำเข้า และผู้ส่งออก

ด้วยจุดเด่นดังกล่าวทำให้บริษัทไม่หยุดนิ่งที่จะพัฒนาธุรกิจ เห็นได้จากการขยายโรงงานแห่งที่ 2 ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาส 1/60 อีกทั้งแผนรุกตลาดจีนด้วย e-commerce โดยกำลังหาช่องทางอยู่ เนื่องจากปัจจุบันตลาดจีนคิดเป็น 30% จากยอดขายทั้งหมด

แน่นอนทั้งทิศทางธุรกิจที่สดใส ผลกำไรที่โดดเด่น บวกกับแผนงานที่ชัดเจน ตรงนี้ทำให้เห็นว่า TKN เป็นหุ้นที่ไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน และนักลงทุนที่ติดตามราคาหุ้นคาดน่าจะได้เวลาเล่นรอบใหม่ เพราะวันนี้ (5 ส.ค.59) เป็นวันสุดท้ายที่หุ้นติด Cash Balance บวกกับโบรกเกอร์เตรียมปรับประมาณการกำไรปี 59-60 เติบโตสูง แถมให้เป้าราคาสูถึง 24 บาท และอัพไซด์กว่า 26% ราคาหุ้นน่าจะกลับมาวิ่งคึกคักอีกครั้ง

 

ด้าน นายอิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TKN เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนพิจารณาปรับเพิ่มเป้าหมายรายได้ปี 59 ในช่วงครึ่งปีหลัง จากเดิมคาดว่าจะเติบโตได้ราว 10-15% เนื่องจากไตรมาสแรกสามารถทำรายได้เติบโตสูงถึง 46.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน

ขณะเดียวกันมองว่าในไตรมาส 2/59 ยอดขายจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทได้มีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ คือ สาหร่ายอบสไตล์เถ้าแก่น้อย ซึ่งน่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค รวมถึงไตรมาส 3-4 ปกติเป็นช่วงของไฮซีซั่นของธุรกิจ จึงทำให้ภาพรวมของผลการดำเนินงานปีนี้น่าจะทำสถิติสูงสุดทั้งรายได้และกำไรสุทธิ

ทั้งนี้ บริษัทยังตั้งเป้ารายได้ภายใน 3 ปีจากนี้จะเติบโตแตะ 5,000 ล้านบาท และคาดจะมีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 60% จากปีนี้น่าจะอยู่ที่ 55% ซึ่งเป็นไปตามกลยุทธ์การดำเนินงานที่จะเน้นการขยายช่องทางจำหน่ายสินค้าในตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะประเทศจีน ที่มีแผนขยายตลาดเพิ่มอีกไปยัง เซี่ยงไฮ้ และกวางเจา หลังมีการแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายในจีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ประกอบกับ บริษัทยังมองการกระจายสินค้าไปยังช่องทางอื่นๆ เช่น สถานีบริการน้ำมัน เป็นต้น ส่วนในประเทศอินโดนีเซีย ก็มีแผนที่จะปรับแพคเกจจิ้งใหม่เพื่อสร้างจุดขายให้กับตัวผลิตภัณฑ์ อย่างไรก็ตามก็อยู่ระหว่างศึกษาขยายตลาดไปยังประเทศอื่น ๆ เพิ่มเติมอีก

 

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ระบุในบทวิเคราะห์ ว่า TKN เป็นผู้นำตลาดอาหารทานเล่นประเภทสาหร่ายทะเล ด้วยส่วนครองตลาดสูงสุดที่ระดับ 67% จากขนาดตลาดปี 58 ทั้งหมดที่ 2.5 พันล้านบาท สำหรับช่องทางการจัดจำหน่ายมีทั้งการจำหน่ายในประเทศด้วยการมีร้านของตัวเองคือ เถ้าแก่น้อย แลนด์ รวมทั้งมีการส่งออกด้วย ปัจจุบันมีสัดส่วนการส่งออกเป็น 52% จากยอดขายทั้งหมด และส่งออกไปทั่วโลกครอบคลุมถึง 35 ประเทศ ผ่านทาง distributor ในประเทศ ผู้นำเข้า และผู้ส่งออก

โรงงานแห่งที่สองที่จะเพิ่มกำลังการผลิตอีก 90%  คาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาส 1/60 ข้อดีของโรงงานแห่งใหม่คือ การผลิตเป็นระบบอัตโนมัติมากขึ้น ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และลดต้นทุนค่าแรงงาน ก็จะทำให้ได้รับอัตรากำไรที่ดีขึ้น แต่จะแบ่งเป็น 3 เฟส เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีเครื่องที่ว่าง โดยใช้เวลาเพียง 1 เดือนในการทำเฟสใหม่ 1 เฟส ทั้งสำหรับการสั่งซื้อและติดตั้งเครื่องจักร รวมทั้งการหาแรงงานเพิ่ม

มีแผนรุกตลาดจีนด้วย e-commerce โดยกำลังหาช่องทางอยู่ ซึ่งปัจจุบันตลาดจีนคิดเป็น 30% จากยอดขายทั้งหมด เมื่อพิจารณาช่องทางที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ถ้าหากหาพันธมิตรได้สำเร็จในการทำ e-commerce ก็คาดว่าสัดส่วนยอดขายจากจีนจะเพิ่มได้อีกมากเทียบกับปัจจุบัน

คาดการณ์กำไรหลักปี 59-61 เติบโตสูงในอัตรา 42%,44% และ 34% ตามลำดับ ผลพวงมาจากความต้องการสินค้าที่สูงและกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น คาดยอดขายปี 59-61 เพิ่มขึ้นในอัตรา 22%,35% และ 28% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนตามลำดับ อีกทั้งแนวโน้มอัตรากำไรขั้นต้นก็จะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 40% ได้

แนะนำซื้อ ให้ราคาพื้นฐานเป็น 23.00 บาท ประเมินด้วย P/E ปี 60 ที่ 39 เท่า สอดคล้องกับอัตราการเติบโตเฉลี่ยในลักษณะ CAGR ช่วง 3 ปีสูงถึง 39% บริษัทมี ROE สูง คาดว่าปี 60 จะอยู่ที่ 36% ฐานะการเงินดีมากโดยเป็นเงินสดสุทธิ                                         

 

บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ว่า กำไรจะเติบโตโดดเด่นต่อเนื่องไปจนถึงปี 61 จากการขยายกำลังผลิตที่เพิ่มขึ้นอีก 1 เท่าตัว เพื่อรองรับกับการขยายตลาดส่งออกในจีนที่ขายผ่าน Distributor  2 ราย ที่มีช่องทางในการจัดจำหน่ายที่เป็น Modern trade กว่า 50,000 แห่ง ทั่วประเทศจีน จากปัจจุบันที่ขายผ่านช่องทางนี้ได้เพียง 20% เท่านั้น

คาดไตรมาส 2/59 มีกำไรสุทธิเติบโต 6%เทียบไตรมาสก่อนหน้าและ127%เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์จากทั้งตลาดในประเทศที่เติบโตต่อเนื่องและรุกการส่งออกเพิ่มขึ้น

ปรับเพิ่มประมาณการกำไรปี 59 เพิ่มอีก 15% และ 43% ในปี 60 จากการรุกขยายตลาดในจีนและ CLMV ต่อเนื่องเพื่อรับกำลังผลิตอีกเท่าตัวในปีหน้า ทำให้คาดว่าปีนี้กำไรสุทธิจะเติบโต 87% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และปี 60 โตอีก 56% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน

“ซื้อ” และใช้ราคาเป้าหมายเป็นปี 60 ที่ 24 บาท (อิง DCF@WACC 8.8%) ราคาปัจจุบันเทรดที่ระดับ PE 23 เท่าในปี 60 ใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยของธุรกิจอาหารขบเคียวของโลก แต่ด้วยอัตราการเติบโตที่สูงถึง 87% ในปี 60 หรือคิดเป็น PEG เพียง 0.4 เท่า ดังนั้นจึงถือว่าไม่แพงและมี upside จากราคาเป้าหมายกว่า 26%

สำหรับราคาหุ้น TKN ปิดวานนี้(4 ส.ค.59) อยู่ที่ระดับ 19.10 บาท บวก 0.10 บาท หรือเพิ่มขึ้น 0.53%

Back to top button