“ชำนาญ – โกลเบล็ก” มีแต่เสื่อมเสีย?วิ่งล็อบบี้สื่อ! โหมข่าวดีปั่นหุ้น CRANE

ผู้สื่อข่าวรายงาน เกี่ยวกับกรณีกระแสข่าวลือเรื่องการเรียกรับผลตอบแทนของสื่อมวลชนจากผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนแห่งหนึ่ง ซึ่งวันนี้มีการเผยแพร่รายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับประเด็นดังกล่าวในหนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจ ฉบับวันนี้ (30 สิงหาคม 2559) ผ่านบทความ “แฉทุกวัน ทันเกมหุ้น” ในหน้า 5 ว่า


ผู้สื่อข่าวรายงาน เกี่ยวกับกรณีกระแสข่าวลือเรื่องการเรียกรับผลตอบแทนของสื่อมวลชนจากผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนแห่งหนึ่ง ซึ่งวันนี้มีการเผยแพร่รายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับประเด็นดังกล่าวในหนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจ ฉบับวันนี้ (30 สิงหาคม 2559) ผ่านบทความ “แฉทุกวัน ทันเกมหุ้น” ในหน้า 5 ว่า

ล่าสุด นายวิษณุ โชลิตกุล หัวหน้ากองบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจ และเป็นผู้ถูกกล่าวถึงในบทความดังกล่าว เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ว่า ตนรับรู้เรื่องราวที่เกิดขึ้นและถือเป็นผู้อยู่ในเหตุการณ์จริง โดยนายวิษณุ เป็นผู้ได้รับการติดต่อให้นำเสนอข่าวเพื่อแลกเปลี่ยนกับผลประโยชน์ ซึ่งได้มีการปฏิเสธไปตั้งแต่ต้นแล้ว

โดยเริ่มต้น เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2559 นายวิษณุ ได้รับการติดต่อผ่านทางโทรศัพท์จาก “นางอ้อย” หัวหน้าทีมเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดภูมิภาค (มาร์เก็ตติ้ง) บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด เพื่อสอบถามถึงค่าใช้จ่ายสำหรับการลงข่าวหน้า 1 ให้กับ บริษัท ชูไก จำกัด (มหาชน) หรือ CRANE ซึ่งได้ให้คำตอบไปว่า ไม่มีค่าใช้จ่าย

“ไม่ต้องจ่ายเลย ข่าวเนี่ยไม่ว่าของใครหากประเด็นใหญ่มากพอ ก็ขึ้นหน้า 1 ได้อยู่แล้ว ไม่มีคิดเงิน ทุกอย่างมันเป็นแนวทางเป็นหลักการของโรงพิมพ์อยู่แล้ว หลักการสำคัญของข่าวหุ้นฯ คือ ถ้าข่าวดี ก็ขึ้นหน้า 1 ได้เสมอ และทุกข่าวที่เรานำเสนอให้ในข่าวหุ้นฯ ไม่ต้องจ่ายเงินเพื่อเป็นข่าว มันเป็นไปตามเกณฑ์ของวิชาชีพปกติ” นายวิษณุกล่าว

ทั้งนี้ หลังนางอ้อยได้รับคำตอบเช่นนั้น จึงได้ทำการจัดส่งเบอร์โทรศัพท์ของ นายชำนาญ งามพจนวงศ์ กรรมการ และ รองประธานกรรมการบริหาร CRANE มาให้นายวิษณุ เพื่อดำเนินการให้ผู้สื่อข่าวได้โทรไปสอบถามนายชำนาญ ถึงแผนธุรกิจหรือพัฒนาการอื่นใดที่เป็นปัจจัยบวกต่อบริษัท ตามขั้นตอนของการรวบรวมข้อมูลเพื่อนำเสนอขึ้นเป็นข่าวหน้า 1 ของฉบับวันจันทร์ที่22 สิงหาคม 2559

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่ผู้สื่อข่าวได้รับจากนายชำนาญ ซึ่งถูกรวบรวมและนำเสนอต่อที่ประชุมกองบรรณาธิการข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจ ไม่สามารถผ่านเกณฑ์ในการพิจารณาได้ แม้เรื่องราวจากข่าวดังกล่าวอาจจะทำให้ CRANE สามารถลดภาวะขาดทุนขึ้นมาในปีนี้ได้จริง แต่โดยข้อสรุปของที่ประชุมฯนั้น เห็นว่า ยังไม่ดีพอสำหรับการขึ้นเป็นข่าวหน้า 1 แต่ที่ประชุมฯได้มีการตกลงให้นำไปเผยแพร่ในหน้า 8 แทน

หลังจากมีการนำเสนอข่าวดังกล่าวในหนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจ ฉบับวันจันทร์ที่22 สิงหาคม 2559 หน้า 8 แล้วนั้น นางอ้อย ได้โทรศัพท์ติดต่อมายัง นายวิษณุ อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งครั้งนี้ได้มีการต่อรองขอให้ข่าวดังกล่าวขึ้นเป็นข่าวหน้า 1 ของวันถัดไปให้ได้ แต่ นายวิษณุยังคงยืนกรานว่า ไม่สามารถทำได้ เพราะข้อมูลทั้งหมดได้ผ่านกระบวนการตัดสินใจไปแล้ว

“ถ้าจะเอาข่าวนี้ลงวันถัดไป (23 สิงหาคม) สิ่งที่ข่าวนี้จะลงไปสู่…มีอยู่อย่างเดียว คือ ตะกร้าข่าวที่ทิ้งแล้วเท่านั้น” นายวิษณุตอบ นางอ้อย เพิ่มเติม

ล่าสุด เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2559 ที่ผ่านมา นายวิษณุ ได้พบกับ นางอ้อย ในงานสัมมนาที่จัดขึ้นที่ โรงแรมพูลแมน ขอนแก่น ราชา ออคิด จังหวัดขอนแก่น โดยบุคคลทั้ง 2 ได้มีการพูดคุยถึงประเด็นนี้อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งครั้งนี้ นางอ้อย กล่าวกับนายวิษณุว่า สาเหตุที่ทำให้ นายชำนาญ ไม่สามารถให้ข้อมูลทั้งหมดกับผู้สื่อข่าวของข่าวหุ้นธุรกิจได้ เลยอาจทำให้ประเด็นข่าวดูไม่น่าสนใจ เนื่องจากผู้สื่อข่าวที่ทำการติดต่อไปยังผู้บริหาร CRANE รายนี้ ได้เรียกร้องขอเงินเพื่อตอบแทนสำหรับการลงข่าว จึงอาจเป็นสาเหตุที่นำมาซึ่งความไม่น่าไว้วางใจ

 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของราคาหุ้น CRANE ตั้งแต่วันที่ 18 สิงหาคม พบว่า วันนั้นหุ้นมีการปรับตัวขึ้นอย่างร้อนแรง จากเปิดตลาดที่ระดับ 3.78 บาท ก่อนขึ้นมาปิดที่ 4.04 บาท หรือเพิ่มขึ้นกว่า 7% จากวันก่อนหน้า และยังคงปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องอีกครั้งใน วันที่ 19 สิงหาคม โดยเปิดตลาดที่ระดับ 4.12 บาท ก่อนจะปิดวันนั้นที่ระดับ 4.36 บาท ซึ่งนับรวมกัน เท่ากับหุ้นตัวดังกล่าวปรับตัวขึ้นกว่า 15% ในระยะเวลา 2 วันทำการ จนกระทั่งวันที่ 22 สิงหาคม ราคาหุ้นยังคงเปิดขึ้นมาบวกที่ระดับ 4.50 บาท และขึ้นไปทำจุดสูงสุดของวันที่ระดับ 4.68 บาท แต่ปรับตัวลงมาปิดที่ 4.40 บาท ติดลบไป 0.10 บาท

CRANE2

 

อย่างไรก็ดี จากระยะเวลาของการเริ่มปรับตัวขึ้นของหุ้น CRANE (18-19 ส.ค.) ประกอบกับช่วงเวลาที่ นางอ้อย ระบุว่าต้องการให้มีการลงข่าว (22 ส.ค.) ซึ่งเป็นวันแรกที่ราคาหุ้นปิดปรับตัวลดลง ทำให้มีการคาดการณ์ว่า อาจมีขบวนการเข้ามาสร้างราคาหุ้น (ปั่นหุ้น) ในช่วงที่มีการปรับตัวขึ้นอย่างร้อนแรง แล้วจึงต้องการให้มีการนำเสนอข่าวเพื่อเป็นข้ออธิบายถึงสาเหตุของการที่หุ้นขึ้น

อีกทั้ง ยังอาจมีเจตนาให้มีการเผยแพร่ข้อมูลออกไปสู่นักลงทุนรายย่อย เพื่อเป็นการเรียกกระแสให้มีแรงซื้อเพิ่มเติมเข้ามา ซึ่งอาจทำให้หุ้นปรับตัวสูงขึ้นไปอีกอย่างต่อเนื่อง หรืออาจมีจุดประสงค์เพื่อต้องการหลอกล่อนักลงทุนรายย่อยให้เข้ามาซื้อหุ้นต่อจากกลุ่มของตัวเอง ซึ่งทุกกรณีมีความเป็นไปได้เช่นเดียวกันทั้งหมด

นอกจากนี้ อีกหนึ่งสาเหตุหลักที่น่าตั้งเป็นข้อสังเกตว่า การปรับตัวขึ้นของหุ้น CRANE เป็นผลจากการสร้างราคาของกลุ่มคนบางกลุ่มอย่างชัดเจน คือ ผลการดำเนินงานของบริษัท โดยมีรายงานว่า บริษัทมีผลขาดทุนสุทธิสำหรับงวด 6 เดือนแรกปีนี้ (2559) จำนวน 100.75 ล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าผลขาดทุนสุทธิทั้งปี ของปีที่แล้ว (2558) ที่ขาดทุนเพียง 45.19 ล้านบาท ดังนั้นความเคลื่อนไหวของราคาหุ้นในลักษณะดังกล่าวจึงไม่น่ามีความเป็นไปได้ว่า เป็นผลมาจากปัจจัยพื้นฐาน

 

ด้าน นายชาญชัย สงวนวงศ์ ผู้อำนวยการ หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจ เปิดเผยเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า ข่าวหุ้นธุรกิจไม่มีนโยบายเรียกเก็บค่าใช้จ่ายสำหรับการลงข่าวอยู่แล้ว ตั้งแต่มีการก่อตั้งหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ขึ้นมา โดยตลอดระยะเวลา 22 ปีที่ผ่านมา ข่าวหุ้นธุรกิจพร้อมที่จะนำเสนอทุกข่าวที่สามารถเป็นประโยชน์ต่อนักลงทุน ทั้งในแง่ของการสร้างหรือรักษาผลประโยชน์ ซึ่งเหตุการณ์ลักษณะนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดขึ้น และผู้ที่เคยเข้ามาเจรจาด้วยวิธีการแบบนี้เข้าใจเป็นอย่างดีแล้วว่า อะไรสำคัญพอที่จะเป็นข่าวหรือข้อมูลสำหรับนักลงทุนได้ ย่อมต้องได้รับการนำเสนออย่างถูกต้องตามกระบวนการ

“ใครยิ่งมาตื้อ ยิ่งมาวิ่งเต้น ยิ่งใช้เล่ห์เพทุบายมากเท่าไหร่ ขอบอกไว้เลยว่า ยิ่งยาก และจะยากขึ้นตามลำดับ ถ้าข่าวดีมีสาระก็ลงให้แน่ ข่าวหุ้นฯเกิดมา 22 ปี ไม่เคยมีสักครั้งที่มีเรื่องทำให้ด่างพร้อย” นายชาญชัยกล่าว

Back to top button